Menu

Eat clean – “ăn sạch” không còn là một khái niệm xa lạ. Bằng cách sử dụng những thực phẩm tự nhiên và cân bằng dinh dưỡng, eat clean đang được nhiều người lựa chọn theo đuổi nhằm những mục đích khác nhau: giảm cân, phòng tránh bệnh tật…

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể theo đuổi eat clean một cách dễ dàng. Cùng xem những cách sau để hiểu hơn về chế độ ăn này.

1.Chọn thực phẩm nguyên chất

Một trong những nguyên tắc chính cần tuân thủ là hãy chọn thực phẩm gần với dạng tự nhiên của nó nhất có thể. Vì vậy, thay vì chọn thực phẩm đóng hộp, đồ ăn được chế biến sẵn, hãy chọn những thực phẩm tươi ngon, nguyên chất. Hãy chọn thịt gà sống thay vì xúc xích gà, nho tươi thay vì nước ép nho,…bằng cách này, bạn đã giảm thiểu được một lượng calo đáng kể, đường, muối, chất béo bão hòa và hàng loạt các chất không lành mạnh khác có trong đồ ăn được chế biến sẵn.

2.Hãy ưu tiên những loại ngũ cốc nguyên hạt

Carbs nguyên chất có trong bánh mì trắng, mì ống, cơm,…đã mất đi một lượng dinh dưỡng đáng kể trong quá trình chế biến. Thay thế chúng bằng bánh mì đen, gạo lức hoặc lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt khác như yến mạch, ngô hay lúa mạch. Sự thay đổi này sẽ có tác động rất lớn.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: một chế độ ăn với nhiều khẩu phần ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm thiểu tỉ lệ mắc bệnh tim, tiểu đường loại hai và ung thư đường ruột.

3.Trái cây và rau tươi là lựa chọn lý tưởng

Trái cây và rau tươi được coi là hai thực phẩm chính trong chế độ ăn eat clean. Nhiều người theo đuổi chế độ ăn này cho hay thực phẩm họ lựa chọn hoàn toàn là những thực phẩm tươi ngon. Hãy tìm hiểu kĩ về chế độ ăn này trước khi bạn quyết định theo đuổi nó để chắc chắn rằng bạn không ăn quá nhiều đường hay muối. Tuân thủ nguyên tắc hàng đầu, chọn hoa quả tươi thay vì nước ép hoa quả bởi nước ép ít chất xơ nhưng lại chứa nhiều đường hơn. Hãy duy trì 5 đến 8 phần ăn nhỏ hoa quả và rau mỗi ngày, tùy thuộc vào lượng calo bạn cần, thể trạng cũng như bạn hoạt động nhiều hay ít.

4.Đừng ăn quá nhiều đường, muối

Thực phẩm trong chế độ eat clean là thực phẩm tươi, sạch, tự nhiên nên rất ít đường và muối. Việc thêm đường và muối một cách quá độ vào chế độ ăn là đi ngược lại với nguyên tắc của chế độ ăn này cũng như nguyên tắc tiếp cận tự nhiên của cơ thể.

Vì thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều đường, muối, bạn hoàn toàn cắt bỏ lượng này bằng cách tránh ăn những thực phẩm như thế. Trước khi mua một thứ gì đó, hãy đọc thành phần của chúng xem chúng thực sự chứa nhiều đường, muối đến mức nào, kể cả với những thực phẩm nghe có vẻ lành mạnh như sữa chua, sốt cà chua…bạn cũng nên đề phòng.

5.Ngừng ăn thực phẩm chứa các thành phần nhân tạo

Màu thực phẩm, chất tạo ngọt, chất bảo quản và những thành phần nhân tạo khác không có chỗ trong chế độ ăn eat clean. Khi mua đồ ăn, hãy chú ý đọc nhãn hiệu thực phẩm và tránh những thành phần như vậy.

“Tự nhiên” giống như một “từ khóa chính” trong chế độ ăn eat clean: thực phẩm tự nhiên, cách chế biến tự nhiên, đơn giản,…hãy nhớ kĩ những gì được cho là cốt yếu nhất, bạn sẽ dễ dàng hơn khi theo đuổi chế độ ăn này.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.