Menu
6 NGUY CƠ TỪ CHẾ ĐỘ ĂN KETO

6 NGUY CƠ TỪ CHẾ ĐỘ ĂN KETO


Chế độ ăn keto ( trong đó bao gồm chế độ ăn lowcarb) từ khi xuất hiện đến nay đã được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng bởi hiệu quả mà nó mang lại cho quá trình giảm cân. Nguyên tắc của chế độ ăn này vô cùng đơn giản: cắt giảm tinh bột ở mức tối đa ( 50g một ngày hoặc thấp hơn) để đưa cơ thể vào trạng thái “ketois” – trạng thái cơ thể đốt chất béo làm năng lượng, từ đó giúp giảm mỡ hiệu quả.

Tuy nhiên cho đến tận bây giờ, chế độ ăn keto vẫn gây nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia y tế khuyến cáo rằng chế độ ăn này không an toàn cho sức khỏe bởi những tác dụng phụ khó chịu mà nó mang đến cho cơ thể cùng bản chất không bền vững của hiệu quả mà chế độ ăn này mang lại. Thậm chí nếu áp dụng không đúng cách, nó có thể gây ra tác dụng ngược với việc giảm cân.

1.Tác dụng phụ

“Một số người cho biết khi họ bắt đầu chế độ ăn keto, họ cảm thấy vô cùng khó chịu”, Kristen Kizer, RD, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế Methodist Houston cho biết. “Đôi khi họ có thể bị nôn mửa, đau dạ dày, mệt mỏi và lờ đờ”. Tuy nhiên những triệu chứng này thường biến mất sau vài ngày.

Josh Axe, một bác sĩ y học tự nhiên và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, ước tính rằng có khoảng 25% số người theo chế độ ăn keto có những triệu chứng này, phổ biến nhất là tình trạng mệt mỏi, cơ thể thiếu sức sống và sự dẻo dai. “Điều đó xảy ra bởi vì cơ thể của bạn không còn chất đường bột để đốt cháy năng lượng, và nó bắt đầu phải sử dụng chất béo”, ông nói: “Sự thay đổi đó là đủ để làm cho cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi trong vài ngày.”

Tác dụng phụ do chế độ ăn keto gây ra có thể khiến bạn buồn nôn, chóng mặt

Bạn có thể giảm thiểu tác động của những triệu chứng này bằng cách uống nhiều nước và ngủ nhiều. Axe – người bán các sản phẩm hỗ trợ liên quan đến keto trên trang web của mình, cũng khuyên bạn nên kết hợp các nguồn năng lượng tự nhiên để chống lại mệt mỏi như trà xanh, cà phê hoặc các loại thảo mộc.

  1. Bệnh tiêu chảy

Nếu bạn bị tiêu chảy khi theo chế độ ăn keto thì bạn không phải là người duy nhất. Điều này được lý giải do hoạt động của túi mật, cơ quan sản xuất mật mật giúp cơ thể phá vỡ liên kết của chất béo trở nên “quá tải” khi cơ thể ở trong trạng thái “ketois”.

Một lý giải nữa liên quan đến tình trạng này là việc bạn bổ sung không đủ chất xơ trong chế độ ăn keto. Việc cắt bỏ tinh bột trong chế độ ăn kết hợp với vệc không bổ sung đủ chất xơ sẽ rất dễ khiến bạn bị tiêu chảy.

  1. Giảm sự dẻo dai của cơ thể

Edward Weiss, tiến sĩ, phó giáo sư về dinh dưỡng và ăn kiêng tại Đại học Saint cho biết trong một nghiên cứu mà ông thực hiện với những vận động viên đua xe đạp, kết quả cho thấy những vận động viên thực hiện chế độ ăn keto đã giảm bớt đáng kể sự khỏe khoắn và dẻo dai khi tập luyện so với khi họ ăn theo chế độ ăn bình thường.

Bạn có thể cảm thấy uể oải, thiếu sức sống trong chế độ ăn keto

Trong một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Thể dục Y học và Thể dục thể chất, Weiss và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những người tham gia biểu diễn cảm thấy yếu ớt  hơn khi đi xe đạp với cường độ cao sau 4 ngày ăn keto, so với những người đã trải qua bốn ngày với chế độ ăn nhiều carb.

  1. Hiện tượng Ketoacidosis

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bạn không nên theo chế độ ăn keto trừ khi bạn có sự cho phép của bác sĩ và được giám sát chặt chẽ. Ketosis thực sự có thể hữu ích với những người có vấn đề về tăng đường huyết, nhưng bạn phải rất chú ý đến lượng đường trong máu của bạn và kiểm tra lượng đường của bạn nhiều rất thường xuyên.

Đó là bởi vì đối với những người mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn keto có thể gây ra tình trạng nguy hiểm gọi là nhiễm độc ketoacidosis. Điều này xảy ra khi cơ thể tích trữ quá nhiều xeton – các axit được tạo ra như một sản phẩm phụ của việc đốt cháy chất béo – và độ axit trong máu quá cao có thể làm tổn thương gan, thận và não. Nếu không được được điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

  1. Tăng cân trở lại

Đa số mọi người đều đồng tình rằng keto không phải là một chế độ ăn phù hợp để theo đuổi lâu dài bởi không cân bằng được dinh dưỡng. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên theo chế độ này khoảng 30 – 90 ngày, sau đó bạn nên tìm đến một chế độ ăn hợp lý và bền vững hơn. Nhưng vấn đề là hầu hết mọi người đều tăng cân trở lại rất nhanh sau khi trở lại chế độ ăn bình thường.

  1. Giảm cơ và giảm sự trao đổi chất

    keto
    Giảm cơ là hệ quả tất yếu khi theo chế độ ăn keto

Một hệ quả nữa của chế độ ăn keto là bạn sẽ bị giảm cơ đáng kể, gây nên tình trạng cơ thể không săn chắc, đặc biệt khi bạn ăn nhiều chất béo hơn protein trong chế độ này. Bạn sẽ giảm cân, nhưng bạn cũng giảm cơ, và bởi vì cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn nên điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn bỏ keto và trở lại chế độ ăn bình thường, bạn cũng sẽ không thể lấy lại cơ mà thay vào đó sẽ là chất béo.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.