Menu
8 sai lầm thường mắc khi tập thể dục giảm cân khiến bạn mãi không về form.

8 sai lầm thường mắc khi tập thể dục giảm cân khiến bạn mãi không về form.


Tập thể dục giảm cân kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học chính là cách bền vững nhất giúp bạn lấy lại vóc dáng. Tuy vậy, có rất nhiều người lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Bởi lẽ bạn đang gặp những sai lầm sau.

  1. Lặp đi lặp lại một động tác

tập thể dục giảm cân | Lykos.vn

Tập thể dục giảm cân là một thói quen tốt mà bạn nên duy trì hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân thì cần phải có một chế độ tập luyện phù hợp tránh việc lặp đi lặp lại cùng một chế độ tập luyện, cường độ tập.

Theo các nhà khoa học tại đại học Tampa, Floria đã chỉ ra thấy việc tập luyện những bài thể dục giảm cân quen thuộc khiến cơ thể khó lấy lại vóc dáng. Trong thời gian đầu, bạn có thể giảm cân hiệu quả. Nhưng lâu dần thì tác dụng này không còn. Lý do là vì cơ thể sẽ dần thích nghi và đạt tới trạng thái ổn định. Não bộ sẽ không còn được kích thích và cơ thể cũng không đốt cháy calo như ban đầu.

Những cách cải thiện cường độ và bài tập:

  • Hãy cam kết với bản thân mình. Bạn hãy cố gắng thực hiện ngay từ hôm nay chứ không phải để tới ngày mai. Khi đã quyết tâm tập thể dục giảm cân thì bạn nên quyết định chấp nhận thử thách.
  • Đặt kế hoạch cho bản thân. Bạn nên có kế hoạch tập luyện cho từng ngày. Nếu bạn tập ngẫu hứng không có kế hoạch thì kết quả đem lại chỉ là sự lãng phí thời gian mà thôi.
  • Tìm một huấn luyện viên hoặc người bạn đồng hành nhiều kinh nghiệm. Huấn luyện viên sẽ giúp bạn lên giáo trình luyện tập. Ngoài ra, bạn còn được điều chỉnh từng động tác để đạt hiệu quả giảm cân cao nhất.
  • Nâng cao dần độ khó và thời gian. Mỗi khi đạt tới một giới hạn luyện tập, bạn sẽ có mong muốn chinh phục đỉnh cao mới. Chọn những bài tập có độ khó cao hơn và kéo dài thời gian tập luyện hơn. Tuy nhiên, dù bạn tập thể dục giảm cân hay tập để xây dựng cơ bắp thì cũng nên tối đa 120 phút. Đừng cố gắng tập nhiều hơn. Bởi lẽ cơ thể cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.
  1. Tập sai kỹ thuật

tap-the-duc-giam-can

 

Kỹ thuật không chỉ ngăn ngừa tăng cân mà còn cộng hưởng để tăng hiệu suất của những bài thể dục giảm cân. Hãy cố gắng chú ý tới kỹ thuật để đem lại hiệu quả cao nhất.

  1. Tập ở đâu giảm mỡ ở đó

Bạn mất hàng tiếng đồng hồ để tìm ra những bài tập thể dục giảm cân hay giảm mỡ bụng hiệu quả nhất. Thế nhưng khi áp dụng nhưng lại không thấy hiệu quả. Thực tế thì mỡ thừa có mặt tất cả mọi nơi trong cơ thể bạn. Bạn không thể vì muốn giảm mỡ vòng 2 nên chỉ gập 200 cái gập bụng mà quên đi các bài tập khác. Do đó, bạn nên phân bổ đều các bài tập để giảm mỡ thừa toàn thân hiệu quả.

  1. Bỏ qua các bài tập HIIT

Nếu bạn đang tới phòng tập gym hàng ngày, bằng lòng leo lên những chiếc máy vô tri. Sau đó tập luyện nhẹ nhàng và nghỉ ngơi. Thì chắc chắn kết quả giảm cân sẽ luôn là 0. Hãy cố gắng HIIT để mỡ thừa được đốt cháy nhanh nhất. Bởi lẽ, 1 giờ tập HIIT đốt cháy 1000 kl, hiệu quả gấp 9 lần các bài tập cường độ thường. Đặc biệt, chỉ số “after burn” – đốt cháy mỡ thừa sau tập lên tới 38 tiếng. Vì vậy, tập thể dục giảm cân không thể bỏ qua bài tập HIIT. Hãy HIIT để toàn bộ gân cốt của cơ thể được tham gia vào quá trình giảm cân.

Tìm hiểu thêm: Cách tập HIIT giảm cân cho nữ.

  1. Quên nâng tạ

bài tập thể dục giảm cân | Lykos.vn

Điều này thường xảy ra ở những bạn nữ vì cho rằng tập tạ khiến cơ bắp to và người thô. Tuy nhiên, tập tạ không chỉ giúp giảm mỡ thừa mà còn ngăn ngừa cơ bị mất trong quá trình tập Cardio. Nâng tạ còn hạn chế suy giảm chuyển hóa, làm cho các lớp cơ đẹp hơn.

  1. Luôn cho rằng giảm mỡ cũng giống như giảm cân vậy

Có một lầm tưởng mà rất nhiều người mắc phải đó là nghĩ giảm mỡ và giảm cân giống nhau. Vậy nên cứ tập thể dục giảm cân là giảm được mỡ thừa? Nhưng trên thực tế đây lại là 2 phạm trù hoàn toàn tách biệt.

Chúng ta đều biết rằng cơ thể con người được cấu thành từ rất nhiều thứ khác nhau như  protein, glucose, vitamin, khoáng chất… và cả mỡ thừa. Giảm mỡ chính là phần mỡ thừa của cơ thể.

Còn giảm cân được xem như giảm tất cả. Từ những thứ có lợi tới cả mỡ thừa. Rất nhiều người giảm cân, nhưng lại không giảm được mỡ thừa. Bởi bạn đang giảm đi những thứ khác và lượng mỡ thừa không giảm hoặc giảm rất ít.

Vì vậy, sau khi hiểu rõ được 2 khái niệm trên, bạn nên tập trung vào những bài tập để giảm mỡ thừa hiệu quả thay vì chỉ giảm cân.

  1. Ăn thừa tinh bột và thiếu chất đạm

Nhiều người sau khi tập thể dục thường đói và có xu hướng ăn nhiều hơn. Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng bổ sung nhiều chất đạm thay vì tinh bột hoặc đường. Tinh bột sẽ khiến thay đổi hormone insulin. Hormone này lấy đi những dưỡng chất trong máu. Điều này khiến cơ thể luôn cảm thấy đói và kích thích ăn nhiều hơn. Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều tinh bột ít chất đạm khi tập thể dục giảm cân thường kém hiệu quả hơn 2 – 3 lần những người ăn ít tinh bột.

Ngược lại, chất đạm giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Do protein điều chỉnh hormone ghrelin- một loại hormone tạo cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó, chỉ cần ăn một lượng protein cung cấp 25-30% calo nhưng lại có thể giúp cơ thể tăng chuyển hóa lên 80-100 calo một ngày.

  1. Không uống đủ nước

Uống đủ nước giúp tăng lượng calo bị đốt cháy trong các bài tập thể dục giảm cân lên 24 – 30% trong vòng 1,5 giờ. Ngoài ra, uống 0,5 lít nước trước bữa ăn 30 phút có thể giảm được 44% cân nặng.

Vì vậy, đừng quên uống đủ nước trong quá trình tập thể dục giảm cân để đạt kết quả cao nhất.

Tập thể dục giảm cân không chỉ là kết quả mà hơn hết nó còn là cả một quá trình nỗ lực. Kết quả cuối cùng chính là thân hình cân đối, sức khỏe dẻo dai. Vì vậy, cố gắng kiên trì không từ bỏ để đạt được kết quả như mong đợi.

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.