Menu
Bệnh văn phòng – Tưởng lạ mà quen

Bệnh văn phòng – Tưởng lạ mà quen


“Làm văn phòng sướng nhất, cả ngày ngồi mát ăn bát vàng”. Nghe câu này xong, dân văn phòng ai nấy đều kêu trời kêu đất: “Oan quá!”. Cả ngày “ngồi”  hưởng “mát” trong văn phòng thật, thế nhưng khi đau đầu, béo bụng, stress,.. thì mấy ai thấu hiểu.

Bạn có biết, dân văn phòng là những người dễ mắc bệnh và có tỷ lệ bệnh cao nhất. Tại Anh, nền kinh tế mỗi năm mất 24,6 triệu ngày làm việc do nghỉ bệnh. Thậm chí, nhân viên thường xuyên ngồi làm việc trong nhiều giờ dễ có nguy cơ tử vong. Những căn bệnh mà họ mắc phải, đều được đặt tên chung là “bệnh văn phòng”.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe đến “bệnh văn phòng”, thế nhưng liệu bạn đã biết hết về căn bệnh này? Cùng LYKOS tìm hiểu kĩ hơn nhé.

1. Khái niệm

Bệnh văn phòng là thuật ngữ dùng để chỉ các loại bệnh khác nhau, gây ra chủ yếu do môi trường và tính chất công việc. Đối tượng mắc bệnh thường là những người làm văn phòng.

2. Nguyên nhân mắc bệnh

– Môi trường làm việc:

  • Máy điều hòa:

Vị cứu tinh cho những ngày hè nóng bức, thế nhưng máy điều hòa lại là bất lợi cho sức khỏe. Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp khiến chúng ta nhiễm bệnh về hô hấp, da bị khô. Ngoài ra, thiết bị càng bẩn, các triệu chứng liên quan đến bệnh văn phòng càng tăng.

  • Màn hình máy tính:

Tiếp xúc với màn hình máy tính trong thời gian dài khiến chúng ta mệt mỏi, hoa mắt chóng mắt. Thống kê cho thấy, những người ngồi làm việc quá nhiều trên máy tính nếu không nghỉ ngơi sẽ rất dễ mắc bệnh về thị lực (83%), đau mỏi xương khớp (51,1%),đau đầu (56,1%), chán ăn (54,4%), đồng thời làm giảm năng suất làm việc.

  • Bụi:

Lượng lớn bụi có trong văn phòng và các tòa nhà, cộng thêm khói thuốc lá làm gia tăng các triệu chứng bệnh.

  • Không gian và vật dụng:

Số lượng nhân viên làm việc  đông, lại ở trong không gian kín nên lượng oxy trong văn phòng thường rất thấp, gây cảm giác ngột ngạt, khó thở. Ngoài ra, các chất độc hại từ khói thuốc, thiết bị văn phòng, thảm nhà,… tạo ra khí độc CO2, gây ra các bệnh về đường hô hấp.

– Tính chất công việc:

  •  Đặc trưng của nhân viên văn phòng là thường xuyên phải tiếp xúc và làm việc với máy tính, giấy tờ, các công việc liên quan đầu óc, áp lực công việc cao, và hay phải ngồi một chỗ. Điều này rất dễ gây ra stress và trầm cảm.

  • Ngoài ra, công việc nhiều lúc làm xuyên trưa, không có thời gian nghỉ ngơi. Chế độ ăn uống không hợp lí, hay ăn đồ ăn nhanh,  dẫn đến béo phì hoặc đau dạ dày.

3. Các loại “bệnh văn phòng”

  • Vẹo đốt sống cổ:

Đây là căn bệnh phổ biến mà dân văn phòng mắc phải phải. Giữ cổ trong thời gian dài ở tư thế bất động khiến máu lưu thông kém, dần dần tiến tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ. Nếu chủ quan, sẽ dẫn tới đau đốt sống lưng, đau hông và vai gáy,..

  • Khô mắt, rối loạn thị giác:

Biểu hiện căn bệnh này là khô mắt, mờ mắt, nhức mỏi mắt,… Nguyên nhân là do tập trung vào công việc, ngồi quá lâu trước màn hình máy tính. Bệnh về mắt ở nhân viên văn phòng còn dễ mắc hơn cả bệnh xương khớp.

  • Hội chứng ống cổ tay:

Hội chứng này còn có tên gọi khác là “hội chứng chuột máy tính”. Sử dụng chuột máy tính quá nhiều sẽ xuất hiện cảm giác tê mỏi, đau nhức hai cánh tay cũng như cổ tay. Nếu không điều trị kịp thời, xương cổ tay của bạn sẽ bị tê cứng, đau buốt, mất cảm giác ở các ngón tay. Nguy hiểm hơn là hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay chuyển màu đen do hoại tử.

  • Khô da, dị ứng da:

Ngồi điều hòa quá lâu trong phòng khiến bạn bị mất nước, khô rát, dẫn tới các bệnh về dị ứng hay viêm da. Bức xạ màn hình máy tính cũng khiến da bạn sạm hơn bình thường.

  • Thiếu Vitamin D:

Vitamin D phần lớn được nạp từ ánh nắng mặt trời, tiếp đến là thực phẩm. Ngồi “trốn” ánh nắng mặt trời trong văn phòng quá lâu, cơ thể bạn sẽ thiếu hụt vitamin trầm trọng, dễ mắc phải các bệnh như loãng xương, ung thư, trầm cảm,…

  • Nhiễm khuẩn:

Bàn phím máy tính và điện thoại là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất. Bên cạnh việc lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến nhiễm tụ cầu khuẩn và các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.

  • Béo phì:

Đây là bệnh văn phòng phổ biến và nguy hiểm nhất mà nhân viên văn phòng thường gặp phải. Nguyên nhân là do phải ngồi quá nhiều, ít luyện tập khiến lượng mỡ ở vùng bụng tích tụ lại. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến các căn bệnh khác nguy hiểm hơn.

Với những kiến thức trên đây, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về bệnh văn phòng. Qua đó tìm kiếm những phương án để khắc phục bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.