Menu
Bí kíp phòng tránh chuột rút trong luyện tập

Bí kíp phòng tránh chuột rút trong luyện tập


Chuột rút là tình trạng co rút cơ đột ngột, gây đau khi luyện tập, xảy ra khi người tập hoạt động với cường độ cao, mất nước và khoáng chất do ra mồ hôi nhiều, ảnh hưởng đến quá trình vận động. Nguy hiểm hơn, nếu bị chuột rút trong quá trình bơi lội, cơn đau do hiện tượng này gây ra có thể làm giảm khả năng bơi và tăng nguy cơ gây tử vong.

Trong bài viết này, LYKOS sẽ chỉ cho bạn những cách phòng tránh chuột rút trong luyện tập hiệu quả nhất.

1. Uống nước

Nhiều chuyên gia cho rằng, thiếu nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra chuột rút. Vì vậy, cần phải bổ sung đủ nước để có thể bảo vệ tốt cho cơ bắp của bạn.

2. Nạp vitamin

Một số vitamin và khoáng chất như vitamin D, E, B, kẽm, ma giê giúp làm giảm nguy cơ chuột rút.

3. Bổ sung điện giải

Cơ thể thiếu hụt kali và natri cũng có thể gây ra hiện tượng chuột rút. Hãy luôn mang bên mình những loại nước cung cấp điện giải, hoặc các thực phẩm chứa nhiều natri và kali.

4. Tập luyện đúng cách

Khởi động lâu và kỹ hơn. Rút ngắn các bài tập, nghỉ ngơi giữa các bài từ 3 – 5 phút. Nếu bạn là người mới tập, hãy bắt đầu từ đơn giản trước, sau đó nâng dần khối lượng bài tập lên.

5. Tập nhảy

Khi dây thần kinh của cơ bắt đầu mệt mỏi, chuột rút rất có thể xảy ra. Bạn có thể áp dụng một số bài tập nhảy Plyometric. Một phương pháp tập luyện với cường độ nhẹ nhàng, phù hợp với hầu hết mọi người và không cần đến dụng cụ.

6. Tăng độ dẻo dai

Tăng độ dẻo dai bằng cách thực hiện các động tác co giãn trước và sau khi tập. KickFitness, yoga,… là một trong những môn thể thao rèn luyện độ dẻo dai rất tốt mà bạn có thể tham khảo.

Nếu bạn bị chuột rút, hãy áp dụng ngay những biện pháp sau đây:

  • Nếu bị chuột rút ở bắp thịt, hãy dừng vận động ngay. Thả lỏng, nhẹ nhàng xoa bóp cơ bắp.
  • Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao, hướng về phía đầu gối.
  • Còn nếu chuột rút ở bắp đùi, cần tìm sự giúp đỡ của người khác. Nhờ họ kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, đồng thời dùng tay còn lại nhấn đầu gối xuống.

  • Dùng các loại thuốc giảm đau khi bị chuột rút nếu có.
  • Uống nước chua: Nghe có vẻ kỳ lạ, thế nhưng các loại nước có vị chua lại có khả năng trị chuột rút vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ sử dụng phương pháp này khi bạn đã ăn gì đó.

Hy vọng qua những chia sẻ này, các bạn sẽ có thêm những kiến thức để phòng tránh cũng như cách xử lý khi gặp phải chuột rút.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.