Menu
9 cách giúp bạn tỉnh táo không cần đến cà phê

9 cách giúp bạn tỉnh táo không cần đến cà phê


Mỗi sáng thức dậy, chúng ta đều luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. Đặc biệt trong thời tiết giao mùa, trời đang se lạnh, thật khó để nói lời tạm biệt với chiếc giường ấm áp của mình. Khi đó, cà phê chính là vị cứu tinh giúp đầu óc ta tỉnh táo, chuẩn bị tinh thần cho một ngày ở văn phòng với những công việc giấy tờ nhàm chán, những cuộc họp dài miên man…

Thế nhưng, phụ thuộc quá nhiều vào cà phê không phải là giải pháp khôn ngoan để giúp chúng ta tỉnh táo, bởi nó có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Thay vào đó, sao bạn không thử áp dụng những biện pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả dưới đây.

1. Thư giãn 5 phút mỗi giờ

Cứ mỗi một giờ làm việc, bạn nên dành ra 5 phút để thư giãn. Bạn có thể vẽ vời, nghe nhạc, đọc một trang sách hoặc ăn nhẹ một chút. Điều này giúp bạn giảm áp lực, phục hồi năng lượng, đồng thời sản sinh ra những ý tưởng mới. Rời khỏi bàn làm việc sau một thời gian dài là cách tốt nhất để giúp bạn trở nên tỉnh táo.

Tuy nhiên, không nên dành thời gian quý báu này để lướt Web hoặc vào Facebook, nếu bạn không muốn xao nhãng công việc của mình.

2. Ăn nhẹ

Như đề cập ở trên, ăn nhẹ cũng là một cách giúp đầu óc bạn trở nên tỉnh táo hơn. Lượng đường trong máu thấp là một trong những nguyên nhân khiến bạn trở nên mệt mỏi. “Có thực mới vực được đạo” – một bữa ăn nhẹ sẽ cung cấp cho bạn các năng lượng cần thiết mà không mất quá nhiều thời gian.

Bạn có thể ăn lót dạ vào buổi chiều các món như bánh mì nướng, hoa quả, cà rốt,… Ngậm một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su cũng là một cách hiệu quả để kéo bạn ra khỏi cơn buồn ngủ.

3. Chọn nơi yên tĩnh

Nếu những cuộc trò chuyện, tranh luận của đồng nghiệp xung quanh làm bạn xao nhãng, hãy tìm cho mình một không gian yên tĩnh để làm việc. Nếu việc này không khả thi, bạn có thể đeo tai nghe và lắng nghe những bản nhạc không lời. Điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn, tạo cho mình không gian riêng.

4. Uống nhiều nước

Chiếm đến 70% cơ thể, nước là chất lỏng quan trọng để vận chuyển oxy và carbohydrate cho trí não vào các cơ quan. Thiếu nước sẽ khiến bạn mệt mỏi, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu. Uống tối thiểu 2,5 lít nước mỗi ngày để giữ cho tinh thần luôn sảng khoái.

Hãy uống một cốc nước lạnh sau khi ngủ dậy, nó sẽ giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ và mệt mỏi. 

5. Mát-xa

Một cách khác để khiến bạn trở nên tỉnh táo đó là mát-xa da đầu hoặc các điểm huyệt trên mặt. Phương pháp này sẽ kích thích các giác quan (tai, mắt, mũi) hoạt động. Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài tập mát-xa để bạn có thể tham khảo.

Bạn cũng có thể rửa mặt với nước lạnh hoặc đắp mặt nạ trong giờ nghỉ trưa để thư giãn, xua tan cơn buồn ngủ.

6. Luyện tập thể dục thể thao

Chúng ta cảm thấy mệt mỏi một phần do ngồi quá lâu trong không gian kín, dẫn đến thiếu oxy. Hãy rời bàn làm việc ngay lập tức, ra ngoài đi dạo, hít thở không khí trong lành và tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra sau giờ làm, bạn có thể rủ đồng nghiệp chơi thể thao như: đạp xe, đá bóng, tập tennis, golf hoặc KickFitness,.. Xen kẽ giữa làm và giải trí sẽ giúp bạn đẩy lùi áp lực, tinh thần tỉnh táo, cơ thể khỏe khoắn.

7. Ăn socola đen

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, socola đen có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, giúp chúng ta trở nên tỉnh táo. Ngoài ra, ăn socola đen giúp giải phóng chất endorphin kiềm chế những phản ứng nhạy cảm của cơ thể, giúp tâm lý thoải mái.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn socola đen nguyên chất. Những loại chứa nhiều sữa và đường sẽ không đem lại tác dụng tương tự. Và nhớ một lượng nhỏ đã mang lại hiệu quả cao rồi, nên đừng ăn nhiều nhé.

8. Suy nghĩ tích cực

Không phải ngày nào đi làm cũng là ngày vui. Đứng trước những khó khăn, thử thách trong công việc, bạn khó có thể tập trung, thoải mái được. Thế nhưng, sau khi vượt qua những điều đó, một cánh cửa cơ hội lại mở ra trước mắt chúng ta. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy suy nghĩ tích cực, thẳng thắn trao đổi với sếp và đồng nghiệp. Tinh thần cởi mở sẽ giúp bạn phát huy tính sáng tạo theo nhiều cách khác nhau.

9. Luôn đam mê công việc

Bạn sẽ không thể tỉnh táo, hứng thú nếu không có đam mê với công việc. Những công việc nhàn rỗi cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chán nản, xử lí chậm và kém hiệu quả. Vì vậy, đam mê là chất xúc tác lớn để giúp bạn luôn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Bạn có đang cảm thấy mệt mỏi, chán nản không? Nếu có hãy thử áp dụng ngay những phương pháp trên nhé.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.

2 lời nhắn tới nội dung “Lykos”

  • Lê văn cương

    Tp Hồ Chí Minh

    • Nguyễn đình ba

      Cho e hỏi tp hcm còn tuyển HLV ko ạ