Menu
CHẤT BÉO NÀO TỐT CHO TIM MẠCH?

CHẤT BÉO NÀO TỐT CHO TIM MẠCH?


Bệnh tim mạch dẫn đầu về nguyên nhân gây tử vong trên toàn thế giới, và theo thống kê, cứ 3 người chết ở Hoa Kỳ thì có 1 người chết vì bệnh tim. AHA đã khuyến cáo mọi người nên giảm lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn từ năm 1961 và cho đến nay, lập trường của họ vẫn không thay đổi.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra thông tin chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ năm 1961. Trong thời gian gần đây, chủ đề khoa học liên quan đến chất béo được nhắc lại khá nhiều và Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ quyết định nghiên cứu chuyên sâu hơn về vai trò của chất béo với sức khỏe tim mạch.

Chất béo bão hòa là loại chất béo không lành mạnh bởi nó làm tăng lượng choresterol trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa cũng thường có lượng calo cao, gây thừa cân, béo phì, dẫn đến những vấn đề sức khỏe khác.

AHA khuyến nghị nên thay thế chất béo bão hòa ( thường có trong bơ, dầu dừa…) bằng chất béo không bão hòa để giảm lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất béo không bão hòa có 2 loại: chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Sử dụng chất béo bão hòa đa ( có trong dầu đậu nành, ngô…) tốt hơn cho sức khỏe tim mạch so với sử dụng chất béo bão hòa đơn ( có trong dầu hạt cải, dầu ô liu, bơ…).

Nghiên cứu thử nghiệm của AHA cũng chỉ ra rằng: bằng cách giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào và thay thế chúng bằng chất béo bão hòa đa có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 30%, kết quả này tương đương với việc bạn sử dụng các loại thuốc giúp làm hạ cholesterol, nhưng dĩ nhiên là tốt hơn việc dùng thuốc bởi nó không gây ra tác dụng phụ.

Tuy rằng chất béo bão hòa không lành mạnh nhưng việc cắt bỏ nó hoàn toàn khỏi chế độ ăn là điều không thể bởi trong những thực phẩm lành mạnh cũng có chứa một phần nhỏ chất béo bão hòa. Theo khuyến nghị từ AHA, năng lượng đến từ chất béo bão hòa chỉ nên chiếm khoảng 5% tổng nhu cầu năng lượng mỗi ngày của cơ thể. Ví dụ mỗi ngày bạn cần 2000 calo thì năng lượng đến từ chất béo bão hòa chỉ nên là 100 calo ( khoảng 13g chất béo bão hòa).

Một lưu ý nữa đó là bạn chỉ nên thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa chứ không nên thay thế chất béo bão hòa bằng các loại thực phẩm nhiều tinh bột bởi nó sẽ gây ra rắc rối cho sức khỏe của bạn.

Dinh dưỡng đối với sức khỏe thực sự rất quan trọng. Hãy lưu ý để có một trái tim khỏe mạnh.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.