Menu
Công thức 10-3-2-1-0 hoàn hảo để ngủ ngon và dậy sớm

Công thức 10-3-2-1-0 hoàn hảo để ngủ ngon và dậy sớm


Thế giới xã hội càng hiện đại, con người bị kéo theo các thiết bị công nghệ làm ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ. Không còn lạ với tình trạng các bạn trẻ thức đêm để lướt web, vào Facebook. Trong khi, số khác thì mất ngủ, trằn trọc. Kết quả một số thì dậy được, một số thì ngái ngủ vùi đầu vào gối để “ngủ thêm 5 phút”. Số khác hẹn lại đồng hồ báo thức thêm 5-10 phút.

Vậy, làm sao để có được giấc ngủ ngon và có thể dậy sớm vào hôm sau? Cùng tham khảo công thức 10-3-2-1-0 được huấn luyện viên thể hình Craig Ballantyne nghiên cứu dưới đây.

Mất ngủ và những hệ lụy

mat-ngu-va-nhung-he-luy

Kể từ khi sinh ra, con người đã được lập trình để ngủ vào ban đêm và thức vào ban ngày. Khi ngủ, con người được nghỉ ngơi, thư giãn. Từ đó giúp phục hồi sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, rất nhiều người đang bị mất ngủ hoặc rối loạn rất ngủ. Theo bác sỹ chuyên khoa, nếu mất ngủ kéo dài có thể làm tăng viêm nhiễm, nguy cơ tiểu đường. Còn chưa kể thiếu ngủ còn tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, rối loạn chuyển hóa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu về những người công nhân chuyên làm ca đêm. Giờ ngủ của họ không ổn định. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người này bị rối loạn chuyển hóa liên quan tới tình trạng kháng insulin. Điều này làm tăng lượng đường trong máu dẫn tới bệnh tiểu đường tuýt 2.

Công thức 10 – 3 – 2 – 1 – 0

10 giờ trước khi ngủ

Bạn nghĩ ngủ ngon chỉ cần giúp đầu óc thoải mái, tránh chất kích thích từ 30 phút đến 1 giờ trước khi ngủ ? Thực tế để có giấc ngủ ngon vào buổi tối thì trước đó 10 giờ chúng ta đã cần chuẩn bị. Cụ thể, bạn nên dừng uống các chất kích thích bao gồm chất caffeine. Như vậy, bạn không nên uống cà phê, trà xanh, coca cola, nước tăng lực, thậm chí cả ăn sô cô la.

Như vậy, bạn chỉ nên uống những đồ uống này vào buổi sáng hoặc trước 2h chiều.

3 giờ trước khi ngủ

Để có được giấc ngủ ngon và không mệt mỏi vào sáng hôm sau, bạn đừng dại dột mà tiêu thụ thức uống có cồn như rượu, bia. Bởi lẽ sau khi cồn vào cơ thể sẽ làm bạn mệt mỏi, đau đầu. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện tượng này đang ngày càng phổ biến. Sau khi tan làm, rất nhiều nhân viên văn phòng tranh thủ ra các quán nhậu để “giải trí”. Thực chất đây lại đang là cách tự đầu độc chính mình thay vì giải tỏa căng thẳng.

bia-ruou-anh-huong-toi-giac-ngu

Khi uống rượu, bia, cơ thể bạn sẽ dồn hết toàn bộ năng lượng để đào thải chất độc ra ngoài. Vì vậy, tuy bạn ngủ nhưng thực chất các cơ quan trong cơ thể bạn vẫn phải làm việc. Đó là lý do mà bạn thường mệt mỏi, đau đầu, choáng vào buổi sáng ngày hôm sau.

2 giờ trước khi ngủ

Bạn không nên làm việc hay suy nghĩ về công việc. Hãy cố gắng thư giãn đầu óc và thoải mái tinh thần.

1 giờ trước khi ngủ

Trước khi ngủ khoảng 1 giờ, tốt nhất bạn không nên xem TV, ngồi trước máy tính, xem điện thoại. Hẳn bạn đã gặp rất nhiều bạn trẻ lên giường với chiếc điện thoại trong tay rồi ngủ lúc nào không biết. Điều này tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ.

dung-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu

Bởi lẽ ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính, TV khiến não ngừng tiết melatonin. Đây là hormone giúp con người buồn ngủ và ngủ ngon hơn mỗi đêm. Chưa kể ánh sáng xanh này còn tác động đến hormone kiểm soát cơn đói. Làm con người thèm ăn hơn. Kết quả là ăn nhiều hơn và gia tăng béo phì.

Ngoài ra, khi bạn bắt mắt làm việc liên tục với ánh sáng xanh làm khô mắt, tác động tiêu cực đến võng mạc và có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể.

0 giờ trước khi ngủ cho đến sáng

Đừng suy nghĩ tới bất kỳ chuyện gì khác. Thoải mái chính là chìa khóa giúp giấc ngủ nhanh đến với bạn hơn.

Đặc biệt, tới sáng hôm sau, hãy cố gắng từ bỏ thói quen hẹn thêm giờ để ngủ vùi. Tắt chuông báo thức và thức dậy ngay sẽ giúp tinh thần khoan khoái hơn.

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.