Menu
ĐẶT BÁO THỨC NHIỀU LẦN VÀ NHỮNG TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG

ĐẶT BÁO THỨC NHIỀU LẦN VÀ NHỮNG TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG


Cuộc sống hiện đại bận rộn thường khiến đồng hồ sinh học tự nhiên của bạn bị đảo lộn. Bạn thường đi ngủ muộn nhưng vẫn phải thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau. Điều này khá khó khăn nên đa số chúng ta đều cảm thấy không muốn thức dậy vào buổi sáng. Nhiều người chọn cách đặt báo thức nhiều lần để cố ngủ thêm vài phút nhưng bạn có biết rằng thói quen này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe của bạn.

Tác hại đến sức khỏe

Việc đặt lại báo thức của đặt báo thức nhiều lần gây tác hại xấu đến tim mạch và ức chế hệ thần kinh của bạn. Khi bạn ngủ, chuông báo thức reo với âm lượng to sẽ khiến cơ thể xuất hiện hàng loạt các phản ứng tiêu cực như: tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng. Điều này đồng nghĩa với việc khi đặt lại báo thức nhiều lần, cơ thể bạn sẽ liên tục rơi vào những trạng thái tiêu cực này trong những khoảng thời gian ngắn, điều này càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, việc nghe tiếng chuông báo thức to và lặp lại liên tục làm não bộ sản xuất hormone gây căng thẳng khiến bạn rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, làm việc kém tập trung.

Nguyên nhân và cách khắc phục

Giáo sư Matthew Walker – nhà thần kinh học, giám đốc Trung tâm Khoa học về giấc ngủ tại Trường Đại học Califonia (Mỹ) cho biết nguyên nhân của việc không muốn thức dậy vào buổi sáng và đặt chế độ báo thức lặp lại nhiều lần là do ngủ không đủ.

Một người bình thường cần ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày. Khi ngủ ít hơn thời gian này, các nguy cơ tự tử và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh Alzheimer, lo lắng, trầm cảm, đột quỵ và đau mãn tính. Bên cạnh đó, thiếu ngủ có phá hủy hệ sinh lý của cơ thể, dẫ đến ung thư, tiểu đường, vô sinh và béo phì.

báo thức

Vậy thì để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

– Cố gắng sắp xếp để đi ngủ sớm, ngủ đủ và thức dậy sớm vào sáng hôm sau. Ví dụ, bạn thường ngủ lúc 1h sáng và thức dậy lúc 8h sáng thì hãy thay đổi bằng việc đi ngủ lúc 11h ngày hôm trước và thức dậy vào 6h sáng hôm sau, bạn vẫn có thể tranh thủ làm những việc cần làm. Có một thực tế rằng cùng một khoảng thời gian ngủ nhưng nếu bạn ngủ quá muộn, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ không cao đồng thời cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi nhiều. Đó là nguyên nhân vì sao khi bạn ngủ quá muộn, dù bạn ngủ rất nhiều nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

– Đặt báo thức đúng giờ bạn cần phải dậy và có mục tiêu rõ ràng, không đặt báo thức nhiều lần. Khi bạn có mục đích rõ ràng, việc thức dậy sẽ trở nên dễ dàng hơn.

– Không để điện thoại, đồng hồ báo thức ngay cạnh người khi ngủ. Điều này sẽ buộc bạn ra khỏi giường khi nghe chuông báo thức và không đặt chế độ báo lại nữa.

– Không để âm lượng chuông báo quá to bởi khi đang ngủ hay lúc mới thức dậy, cơ thể bạn rất nhạy cảm với âm thanh, âm thanh quá to sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.