Menu
Hầu hết chúng ta bỏ qua những nguyên nhân tăng cân trở lại sau.

Hầu hết chúng ta bỏ qua những nguyên nhân tăng cân trở lại sau.


Trên thế giới có hơn nửa tỷ người đang mắc bệnh thừa cân béo phì. Thế nhưng cân nặng của con người lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp và đồ ăn nhanh đang bị xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Có thực sự chỉ đồ ăn nhanh mới là nguyên nhân gây béo phì? Cùng tham khảo 9 lý do khiến cân nặng của con người ngày một tăng và mắc chứng dễ tăng cân trở lại.

  1. Không ăn cơm nhà nấu

tăng cân trở lại

Bạn có tin đây là một trong những lý do khiến thừa cân béo phì? Nếu trước kia, khi xã hội chưa phát triển, việc ăn ngoài với những món ăn nghèo chất dinh dưỡng, đạm bạc khiến con người thiếu dinh dưỡng. Thì ngày nay, khi xã hội phát triển, những món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thêm thực phẩm bấn khiến cân nặng ngày một tăng.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cơm với gia đình giúp ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì. Giải thích cho kết quả này là do bữa cơm giúp gắn kết cảm xúc của các thành viên trong gia đình. Từ đó kích thích thói quen ăn uống lành mạnh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, với những trẻ nhỏ ăn cơm với gia đình ít nhất 3 lần/tuần, sẽ có xu hướng tiêu hóa thức ăn lành mạnh hơn 24% so với những trẻ nhỏ không ăn cơm với gia đình.

  1. Năm sinh

Nghe có vẻ kỳ lạ khi nói thừa cân cũng bị ảnh hưởng bởi năm sinh. Theo nghiên cứu đã thấy rằng những người sinh sau năm 1942 thường chứa gen béo phì. Do đó, thường có xu hướng béo phì tăng cao hơn những người sinh trước 1942.

  1. Nghe nhạc cổ điển trong nhà hàng khi ăn uống

Nguy cơ tăng cân trở lại khi nghe nhạc cổ điển

Bạn có tin vào yếu tố “phi lý” này hay không? Cá rằng hơn 90% chúng ta không tin vào điều này. Trả lời cho nhận định trên, một nghiên cứu đã cho thấy khi nghe nhạc cổ điển trong lúc ăn uống, con người thường có xu hướng tiêu thụ nhiều thức ăn và cà phê hơn.

  1. Làm việc vào ban đêm

Cơ thể con người được sinh ra để nghủ nghỉ vào ban đêm và ăn uống vào ban ngày. Trong trường hợp phải làm việc vào ban đêm thường xuyên sẽ làm bạn tăng cân trở lại. Bởi nó phá vỡ nhịp sinh học của con người. Chưa kể làm việc vào ban đêm khiên bạn ăn nhiều hơn. Trong khi đấy năng lượng tiêu thụ lại ít hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân.

  1. Thiếu ngủ

thiếu ngủ gây tăng cân trở lại

Trong một nghiên cứu đã được công bố tại Mỹ,  chỉ ra rằng thiếu ngủ làm giảm khả năng đốt calo ít hơn 7%. Nguy hiểm hơn, sau khi ăn sáng, những người thiếu ngủ còn bị giảm tới 20% đốt calo.

Ngoài ra, đối với phái nữ, nếu ngủ ít hơn 4 tiếng/ngày, có xu hướng ăn thêm 329 calo vào ngày hôm sau. Trong khi đó đàn ông chỉ có xu hướng ăn thêm 263 calo.

  1. Ô nhiễm môi trường

Nếu bạn làm việc và sinh sống trong môi trường thường xuyên bị ô nhiễm sẽ có nguy cơ bị béo phì hơn. Nguyên nhân do một số chất độc đi vào cơ thể qua đường hô hấp, ăn uống và tích tụ ở các mô mỡ. Lâu dần làm cho cơ thể khó đốt cháy mỡ hơn.

  1. Xem TV quá nhiều

Những người ngồi xem TV quá 2 tiếng một ngày sẽ có tăng nguy cơ béo phì lên 23%. Ngoài ra nếu bạn ngủ quên trong lúc TV vẫn còn mở, ánh sáng nhân tạo từ TV sẽ làm giảm nồng độ hormone melatonin. Đây là hormone giúp cơ thể không bị rối loạn trao đổi chất gây ra béo phì và tiểu đường.

  1. Stress, mệt mỏi, lo lắng

Mệt mỏi gây tăng cân trở lại

Với những phụ nữ từng trải qua khủng hoảng tâm lý có nguy cớ tăng cân trở lịa nhanh hơn những phụ nữ tâm lý ổn định. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy số lượng peptit do vùng hypothalamus (vùng não điều khiển thân nhiệt, đói, khát…) sản xuất ra tùy thuộc vào mức độ stress. Bởi vậy, nhiều người khi bị stress thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân chính gây tăng cân trở lại.

  1. Tiêu thụ nhiều thực phẩm ít chất béo

Nghe có vẻ vô lý bởi thực phẩm ít chất béo làm sao gây tăng cân. Một nghiên cứu mới đăng trên tờ Appetite đã chỉ ra thực phẩm chứa ít chất béo không giúp cơ thể cắt giảm nhiều calo như mong đợi. Lý do là các công ty khi tách chất béo khỏi thực phẩm thường bổ sung thêm các phụ gia giàu calo khác để thay thế cho hương vị của chất béo đã mất. Thực tế những phụ gia này lại có nguy cơ chứa nhiều đường và muối hơn so với các thực phẩm chứa chất béo hòa tan.

Ngoài ra, rất nhiều công ty để kích thích tiêu thụ hàng hóa đã gắn mác thực phẩm ít chất béo. Nhưng lại không hề tách chất béo ra. Điều này khiến bạn lầm tưởng và có xu hướng ăn nhiều hơn.

Thông điệp được nêu lên ở đây không phải là thực phẩm ít chất béo hay không mà chính là thực phẩm lành mạnh. Hãy đọc kỹ nhãn mác và cố gắng tìm những loại thực phẩm giàu chất xơ, ít muối, ít đường. Ngoài ra cũng nên sử dụng các loại thực phẩm ít qua chế biến.

Với 9 nguyên nhân gây thừa cân béo phì trên, hi vọng bạn có thể trang bị thêm kiến thức. Từ đó có ý thức bảo vệ vóc dáng và sức khỏe của bản thân mình.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.