Menu
Hít thở khi tập luyện: Mũi hay miệng?

Hít thở khi tập luyện: Mũi hay miệng?


Khi hoạt động thể dục thể thao, bạn cần oxy để tuần hoàn máu tốt và thúc đẩy cơ bắp hoạt động. Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng mình biết cách thở vì đó là bản năng và diễn ra mỗi ngày. Tuy nhiên, tương tự như chúng ta học cách tối ưu chuyển động để trở nên mạnh hơn thì việc hít thở cũng cần có kỹ thuật chứ không hề theo bản năng.

Thực tế thì cả mũi và miệng đều hút lấy oxy, đưa nó vào phổi và từ đó, thông qua các tế bào hồng cầu trong máu để đến các cơ bắp cần chúng để hoạt động. Vì thế, không có sự khác biệt quá lớn giữa việc chọn hít không khí vào thông qua mũi và miệng.

Tuy nhiên, đừng nghĩ việc hít thở chỉ đơn giản là lấy oxy và thả CO2, đặc biệt khi chúng ta thực hiện các vận động cường độ cao hay các bài tập phức tạp. Có một vài điều cần lưu ý ở đây có thể giúp ích cho bạn.

lykos | hít thở

Đầu tiên, hãy nhớ: Không khí luôn chảy từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp hơn

Khi chúng ta hít thở, cơ hoàng và nhóm cơ liên sườn sẽ đóng vai trò quan trọng. Cơ hoành di chuyển lên xuống, làm tăng thể tích khoang ngực, các cơ liên sườn sẽ kéo các xương sườn lên, mở rộng khung xương sườn, đồng thời cũng làm tăng thể tích khoang ngực. Sự gia tăng thể tích này sẽ làm giảm áp suất không khí trong phổi so với không khí bên ngoài cơ thể. Bởi vì theo nguyên lý, không khí luôn luôn chảy từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp hơn, nó di chuyển qua đường dẫn khí của cơ thể (lỗ mũi, cổ họng,…).

Thứ hai: Hít thở ảnh hưởng đến não bộ

Những phản ứng phức tạp trọng não bộ được kích hoạt khi chúng ta thở theo những cách đặc biệt. Việc bạn hít thở đúng cách sẽ giúp kiểm soát các quá trình vô thức như nhịp tim và hệ tiêu hóa cũng như phản ứng căng thẳng của cơ thể.

lykos | hít thở

Thứ 3: Hít thở đúng cách = nâng cao tác dụng của bài tập, phòng tránh bệnh tật

Khi chúng ta tập thể dục (chạy, nhảy, chơi game, nhảy múa, kickfitness,…), chúng ta di chuyển, cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều nhóm cơ khác nhau. Thói quen hít thở nông thay vì hít thở sâu sẽ làm chúng ta trở nên dễ mất sức và mệt mỏi hơn. Nhẹ thì gây đau đầu, chóng mặt, nặng thì có thể làm thay đổi huyết áp, nhịp tim, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mỗi loại hình tập luyện lại có những cách hít thở khác nhau.

Yoga: Điển hình trong bộ môn này chính là hít vào bằng mũi (cơ bụng phình ra), thở ra từ từ bằng miệng (bụng hóp lại). Bước đầu, bạn nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Chạy bộ: Hít thở theo nhịp chạy. Hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng.

KickFitness: Sự kết hợp giữa Kickboxing và Fitness, bao gồm cả những bài tập thể dục dẻo dai và cả những động tác võ thuật tốn khá nhiều sức lực. Vì thế, bạn hãy tuân thủ việc hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Khi phát lực thì thở ra, hợp lực hít vào.

lykos | hít thở

Bơi lội: Đặc biệt hơn các bộ môn khác, khi bơi bạn phải hớp hơi ở trên không bằng miệng, sau đó thở ra bằng cả miệng và mũi dưới nước, nếu không sẽ lỡ nhịp thở.

Bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất khi hít bằng mũi và thở ra bằng miệng khi tập luyện thể thao. Vì thếhãy tập hít thở đúng cách.

Đọc thêm: 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.