Menu
Hít thở trong tập luyện: đừng chủ quan nếu muốn đạt hiệu quả

Hít thở trong tập luyện: đừng chủ quan nếu muốn đạt hiệu quả


Bạn cho rằng hít thở trong tập luyện dễ bởi nó là bản năng của mỗi người thì hoàn toàn sai lầm. Thông thường chúng ta chỉ quan tâm tới ăn gì để giảm béo hay tăng cân, tăng cơ. Trong tập luyện, bạn sẽ tìm hiểu tập sao để giảm mỡ, xây dựng cơ bắp và thân hình chuẩn. Thế nhưng bạn lại không hề quan tâm tới việc hít thở. 

Hít thở sai cách trong tập luyện có thể làm giảm hiệu quả của bài tập. Trong fitness, hít thở đúng sẽ giúp thanh quản mở rộng và không làm tăng áp suất của lồng ngực. Trong trường hợp thanh quản đóng sẽ làm áp suất trong lồng ngực cao hơn bên ngoài. Điều này gây cản trở cho máu dồn về tim. Nhẹ thì mệt mỏi, đau đầu, nặng hơn thì nhịp tim thay đổi, có khả năng bị ngất. Hẳn bạn đã thấy nhiều anh chàng thở “hổn hển” hay “phều phào”  như một kẻ chiến bại trong phòng tập. Đấy chính là dấu hiệu của việc hít thở không đúng trong khi tập luyện.

Vậy mới thấy “nghệ thuật hít thở trong tập luyện ” không hề đơn giản như bạn nghĩ. Nó được xem là những bài học “nhập môn” khi làm quen với tập luyện thể thao.

Hít thở đúng chính là cách tăng hiệu suất bài tập

hít thở trong tập luyện

Trong tập luyện nói chung, hít thở đóng một vai trò cô cùng quan trọng. Đừng nghĩ chỉ cần hít một hơi thật sâu cho khí tràn đầy lồng ngực là đủ. Hít thở đúng cách cũng cần tập luyện. Các vận động viên chuyên nghiệp còn phải bỏ ra mỗi ngày 30 phút chỉ để tập hít thở. Hãy tập luyện để biến nó thành thói quen của bản thân.

Khi hít thở trong tập luyện đúng cách, hơi thở sẽ làm sạch cơ thể. Khi thở ra, những khi độc như CO2,  N2 tích tụ ở tim sẽ theo phổi ra ngoài. Nếu bạn nín thở hoặc thở không đúng cách, khí độc sẽ được giữ lại, theo máu đi tới các nội tạng của cơ thể. Tiến sĩ Otto Warburg đoạt giản Nobel năm 1931 vì đã chứng minh được ung thư không phát triển trong môi trường giàu oxy. Giới y khoa đều biết hầu hết bệnh tim đều xuất phát từ việc thiếu oxy trong thời gian dài.

Với các bạn nữ, hít thở đúng còn giúp cho da đẹp hơn, lão hóa chậm lại.

Hít thở đúng trong tập luyện chính là chìa khóa hợp lực với hệ tuần hoàn để đưa máu và oxy tới cơ bắp tốt hơn. Từ đó nâng cao hiệu suất tập luyện tối đa.

Hít thở đúng không chỉ làm tăng hiệu suất tập luyện mà còn vô vàn nhiều lợi ích khác:

  • Tăng hiệu suất làm việc và tập luyện thể thao
  • Thoải mái hơn
  • Sáng tạo hơn
  • Vui vẻ hơn
  • Tập trung tốt hơn
  • Tăng tinh thần nhiệt huyết
  • Ngăn chặn lão hóa.

3 kiểu hít thở thông thường

có 3 kiểu hít thở chúng ta thường gặp:

  • hít thở nông
  • hít thở trung
  • và hít thở sâu

Làm thế nào để hít thở trong tập luyện đúng cách?

hít thở trong tập luyện

Bạn có thể nhịn ăn vài ngày, nhưng không thể nhịn thở quá 5 phút. Trong luyện tập thể thao cũng vậy, đừng cố gắng nín thở. Thay vào đó hãy tập hít thở đúng.

90% người hít thở nông bằng miệng. Theo cách này cơ thể chỉ sử dụng phần trên của phổi nên lượng oxy lấy vào không được nhiều. Điều này dễ dẫn đến bạn bị thiếu oxy không chỉ trong luyện tập mà cả cuộc sống hàng ngày.

Cách hít thở đúng trong luyện tập:

Hít thở đúng cần 3 giai đoạn: Hít – Giữ – Thở. Bạn hít vào bằng đường mũi và thở ra bằng đường miệng.

Khi hít vào bạn giữ chặt không cho miệng mở ra. Phần bụng mở rộng như quả bóng đang được bơm hơi vào.

Khi thở ra, bụng hóp lại đẩy khí CO2 ra ngoài.

Một số cách hít thở trong tập luyệnhít thở trong tập luyện

Một thân hình đẹp đều là niềm kiêu hãnh của bất kỳ a. Với cánh mày râu, thân hình đẹp là khung người cân đối, cơ bắp vừa đủ nhưng rắn chắc, bụng 6 múi đầy quyến rũ. Với chị em, đẹp là ở sự cân đối ở cả 3 vòng, lộ rõ đường cong, không mỡ thừa. Vì vậy, trước khi tập luyện, hãy cố gắng hít thở đúng để sở hữu vóc dáng như mong muốn.

Chạy bộ

Hít thở theo nhịp. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Với những bài tập ngực

  • Chống đẩy: Hít vào sâu và chậm khi hạ người xuống. Khi dùng lực đẩy người lên thì thở ra.
  • Bench Press ( Nằm đẩy tạ): Từ từ hít sâu vào khi hạ tạ xuống gần phía ngực. Khi dùng sức đẩy tạ lên cao thì thở ra.
  • Dumbell Fly ( Nằm dang tạ đôi): Hít vào khi đưa 2 tạ ngang 2 bên. Khi này cơ ngực được kéo căng. Khi nâng tạ về giữa thì thở ra.
  • Parallel Bar Dip ( Chống đẩy trên xà kép):  Hít vào khi hạ thấp cơ thể ở giữa 2 thanh xà và thở ra khi nâng người lên.

Với những bài tập bụng

  • Những bài tập gập bụng và nâng chân: Đều có quy tắc chung là xuống hít vào và lên cao thì thở ra.

Những bài tập vai

  • Side Lateral  Raise ( Nâng vai bằng tạ đôi): Hít vào khi hạ thấp tạ về gần phía người. Thở ra khi tạ ở vị trí song song với vai.
  • Seated Dumbbell Shoulder Press ( Ngồi đẩy tạ đôi qua vai): Bạn nên hít một hơi trước khi nâng tạ. Khi dùng lực đẩy tạ lên cao thì thở ra. Sau đó lại hít vào khi hạ tạ xuống từ từ.

Những bài tập lưng

  • Dead lifts: Hít vào khi tạ đã được hạ thấp. Khi nâng tạ lên thì thở ra kết hợp siết chặt cơ lưng dưới.
  • Wide Grip Lat  Pulldown ( bài tập kéo cáo cho cơ xô): Hít một hơi trước khi kéo. Khi sức kéo thanh xà gần xuống dưới thì thở ra.

Những bài tập chân

  • Squat: Hít vào khi bạn hạ thấp người xuống. Khi nâng người lên thì thở ra.

Bài tập tay

  • Dumbell Biceps Curl ( Đứng nâng tạ tay trước): Thở ra khi nâng tạ cuốn lên và hít vào khi hạ tạ xuống.

Hít thở trong tập luyện thường bị bỏ qua. Điều này dễ làm cho người tập bị mất sức hoặc nhanh mệt mỏi. Với những thông tin trên, hi vọng bạn hiểu hơn về tiến trình hít thở. Từ đó kết hợp nhịp thở với tập luyện để đạt kết quả cao nhất.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.

85 lời nhắn tới nội dung “Lykos”

  • Nguyễn đức vinh

    Phường linh trung quận thủ đức

  • Huỳnh văn quỳnh

    Đang làm việc tại TP.HCM

    • Lykos

      Cảm ơn anh Huỳnh Văn Quỳnh đã quan tâm đến LYKOS. Hiện phòng tập trong HCM đang trong quá trình set up nên chưa công bố địa điêm chính thức. HLV sẽ liên hệ theo thông tin anh để lại ngay sau khi khai trương nhé!

  • Thái Hùng Linh

    Thành phố Hồ Chí Minh

  • Phùng Ngọc Mai

    TP. Hồ Chí Minh

  • Nguyễn Trọng Nhân

    Tphcm

    • Lykos

      vâng cảm ơn anh Trọng Nhân đã để lại SDT quan tâm đến chương trình. HLV sẽ liên hệ sớm với anh ngay sau khi cơ sở trong HCM khai trương anh nha.

  • Nguyễn Thành Phi

    Hồ chí minh

    • Lykos

      vâng cảm ơn anh Thành Phi đã để lại SDT quan tâm đến chương trình. HLV sẽ liên hệ sớm với anh ngay sau khi cơ sở trong HCM khai trương anh nha.

1 3 4 5