Menu
Học lỏm người Nhật cách giảm cân, giữ dáng, trẻ lâu hiệu quả

Học lỏm người Nhật cách giảm cân, giữ dáng, trẻ lâu hiệu quả


Nằm trong top những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới (86,4 tuổi) trong suốt 25 năm qua, người Nhật được biết đến như một quốc gia của sức khỏe và sống thọ. Đặc biệt, người Nhật cũng không phải sử dụng quá nhiều cách giảm cân để giữ vóc dáng. Có được tuổi thọ cũng như ngoài hình như vậy chính là nhờ vào chế độ ăn uống,  cách sống lành mạnh.

Naomi Moriyama là tác giả cuốn sách “Phụ nữ Nhật trẻ lâu và không béo” (Japanese Women Don’t Get Old or Fat) đã đưa người đọc đến với thực đơn ăn uống của người Nhật. Đó chính là chìa khóa hé mở bí mật sống khỏe, trẻ lâu và không béo của phụ nữ Nhật nói riêng và người Nhật nói chung.

  1. Ăn nhiều cá, rau thay vì ăn nhiều thịt

cách giảm cân hiệu quả từ cá

Nhật được biết đến như một hòn đảo giữa đại dương. Bởi vậy, thực phẩm chủ yếu của người Nhật chính là cá chứ không phải thịt. Tuy chỉ chiếm 2% dân số thế giới nhưng người Nhật tiêu thụ hết 10% lượng cá của thế giới. Ngoài cá, thì rong biển cũng được người Nhật sử dụng thường xuyên trong bữa ăn gia đình.

Ăn cá nhiều là cách giảm cân giữ dáng hiệu quả của người Nhật. Bởi cá chứa rất ít chất béo có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, trong cá còn chứa nhiều Omega – 3, DHA. Đây chính là những thành phần quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, trí nhớ của não bộ. Đối với người già, DHA ngăn chặn chứng mất trí nhớ hay còn gọi Alzheimer. Thêm vào đó, cá giàu protein dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Đặc biệt, Omega – 3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride có trong máu. Từ đó giảm nguy cơ máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu gây đột quỵ.

Ngoài những dưỡng chất trên, cá còn nhiều vitamin thiết yếu như Vitamin A, D và các khoáng chất như kẽm, canxi…

Bên cạnh cá, rong biển, người Nhật cũng tăng cường bổ sung rau xanh, uống trà xanh và ăn hoa quả thường xuyên. Người Nhật tiêu thụ rau xanh, cải bắp, súp lơ nhiều gấp 5 lần so với người Mỹ. Đây cũng chính là cách giảm cân, sống thọ, sống khỏe của người Nhật.

  1. Luôn luôn sử dụng thực phẩm sạch và theo mùa

Sử dụng thực phẩm sạch theo mùa | Lykos.vn

Dù bạn thử cách giảm cân nào đi nữa thì thực phẩm cũng luôn đóng một vai trò thiết yếu. Nhưng để sống lâu, sống khỏe và giữ vóc dáng, người Nhật luôn phải đảm bảo thực phẩm sạch. Chính vì điều này, người Nhật thích ăn cơm ở nhà hơn ăn hàng. Họ chọn mang cơm đi thay vì ra những quán đồ ăn nhanh.

Thêm vào đó, người Nhật luôn thích lựa chọn những thực phẩm đúng mùa. Việc chọn thực phẩm đúng mùa giúp đạt được giá trị dinh dưỡng cao nhất. Ngoài ra còn hạn chế sử dụng chất bảo quản hoặc kích thích có hại cho sức khỏe. Người Nhật luôn cố gắng chuẩn bị bữa cơm cho gia đình với thực phẩm được thu hoạch trước đó nửa giờ.

  1. Chia nhỏ bữa ăn và nhai kỹ khi ăn

cách giảm cân | Lykos.vn

Thay vì ăn nhiều trong một bữa ăn, người Nhật chi bữa ăn thành nhiều bữa phụ trong ngày. Cách này giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào. Ngoài ra, từ nhỏ người Nhật luôn được dạy cần phải ăn chậm để tận hưởng vị ngon của thức ăn. Nếu bạn từng đến hoặc sinh sống tại Nhật sẽ thấy đĩa thức ăn của người Nhật chỉ bằng 1/3 so với người Mỹ. Người Nhật luôn có những nguyên tắc khi ăn như sau:

  • Không để thức ăn đầy các đĩa
  • Không bao giờ được ăn một loại thức ăn với lượng lớn
  • Mỗi món ăn luôn được để ở đĩa riêng
  • Trang trí thức ăn tự nhiên và đẹp mắt
  • Tươi ngon là yế tố quan trọng nhất của thực phẩm

Những bí quyết trên giúp người Nhật kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Đồng thời cũng là cách giảm cân hiệu quả.

  1. Không vừa ăn vừa uống

Tại Việt Nam, rất nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước, uống rượu hoặc bia. Nhưng đối với người Nhật không bao giờ vừa ăn vừa uống. Rất nhiều người uống nước hoặc chan canh giúp dễ ăn hơn. Nhưng chính điều này khiến dạ dày rỗng hơn và kích thích bạn ăn nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến bạn không thể đánh bay mỡ thừa dù đã thử hàng ngàn cách giảm cân khác nhau.

  1. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất

Người Nhật đề cao tầm quan trọng của bữa sáng và không bao giờ bỏ bữa. Bữa sáng cũng được chuẩn bị cẩn thận và chu đáo nhưng hạn chế thực phẩm kém lành mạnh. Người Nhật thường ăn sáng với cơm, súp miso, đậu hũ, rong biển và trứng. Đây cũng là cách giảm cân, giữ dáng và trẻ lâu hiệu quả. Bởi những thực phẩm này nhiều protein, chất xơ giúp cung cấp đủ năng lượng mà không sợ béo.

>> Tìm hiểu thêm: Nguyên tắc ăn sáng giúp giảm cân

  1. Đừng chọn món tráng miệng là đồ ngọt

Người Nhật rất thích ăn socola, bánh ngọt…nhưng họ sẽ chọn ăn vào các dịp khác chứ không phải là món tráng miệng. Đồ ngọt sẽ khiến bạn thèm ăn hơn từ đó kích thích tăng cân. Chưa kể tới việc đồ ngọt còn làm tăng lượng đường huyết trong máu.

Thay vào đó, người Nhật chọn hoa quả hoặc trà xanh để tráng miệng sau khi ăn xong.

  1. Tắm nước nóng

cách giảm cân bằng tắm nước nóng | Lykos.vn

Nếu bạn nghĩ chỉ trời lạnh mới cần tắm nước nóng thì hẳn sẽ là một sai lầm. Nước nóng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đây chính là cách để đẩy nhiệt độ cơ thể tăng cao. Từ đó thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa. Với người Nhật, tắm nước nóng vừa sạch cơ thể lại là cách giảm cân đơn giản.

  1. Tập thể dục là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật

Một cơ thể cân đối, hài hòa, săn chắc không chỉ do ăn sạch, uống sạch, sống khỏe mà còn do tập luyện mà nên. Tập thể dục là thói quen hàng ngày của người Nhật. Ngoài ra, người Nhật còn tận dụng đi bộ bất kể khi nào có thể. Họ sẵn sàng đi bộ từ nhà ra bến tàu, sân ga. Nhật Bản nổi tiếng với nhiều phố đi bộ và những con đường vắng bóng xe hơi. Với người Nhật, đi bộ không chỉ là cách giảm cân mà còn để vận động, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

>> Tìm hiểu thêm: Những nguyên tắc chạy bộ giảm cân hiệu quả

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.