Menu
Khỏi lo ăn gì để tăng cân khi đã biết những điều sau.

Khỏi lo ăn gì để tăng cân khi đã biết những điều sau.


Đối với chị em có thân hình “ốm o gầy mòn” thì vấn đề ăn gì để tăng cân luôn được quan tâm hàng đầu. Thế nhưng ăn uống sao cho khoa học để tăng cân lành mạnh lại không hề dễ chút nào. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số sai lầm trong ăn uống và giải pháp giúp bạn có được vóc dáng như ý.

Trăm nỗi khổ chỉ người gầy mới hiểu

Cũng giống như những người thừa cân béo phì thì những người gầy cũng phải đối diện với rất nhiều nổi khổ:

+ Mệt mỏi, không đủ sức lực để làm việc và học tập.

+ Tự ti khi diện đồ và kém tự tin khi giao tiếp.

+ Thiếu dinh dưỡng có thể gây ra một số bệnh.

+ Mất nhiều cơ hội trong cuộc sống và công việc.

 Có nên ăn nhiều để tăng cân.

Rất nhiều người có suy nghĩ này. Việc ăn nhiều cũng có thể giúp bạn lên cân chuẩn dáng. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều theo kiểu dồn dập, không chia nhỏ bữa thì chỉ làm quá tải cho hệ tiêu hóa, gây đến khó tiêu và kém hấp thụ dưỡng chất. Kết quả là gầy vẫn hoàn gầy.

ăn gì để tăng cân | Lykos.vn

Để tăng cân, ngoài việc tập trung tìm kiếm thực phẩm cho câu hỏi ăn gì tăng cân thì bạn nên có một kế hoạch ăn uống khoa học. Bên cạnh bữa chính, bạn nên bổ sung 2-3 bữa phụ trong một ngày. Các bữa phụ giúp bạn bổ sung thêm năng lượng và dưỡng chất kịp thời cho cơ thể. Tránh để cơ thể bị bỏ đói. Có như vậy, bạn mới có thể tăng cân được.

 Không ăn rau xanh

Nhiều người nghĩ rằng rau xanh chỉ giành cho những người ăn kiêng nên đã giảm khẩu phần rau củ quả trong bữa ăn. Thế nhưng, đây là việc làm sai lầm bởi lẽ đối với người gầy, việc đảm bảo đủ bốn nhóm thực phẩm bao gồm : chất béo (có trong mỡ động vật, dầu ăn…), chất bột đường (có trong cơm, bún, phở…), chất đạm (có trong thịt, trứng, sữa…), vitamin và khoáng chất (có trong rau, củ, quả…). Nếu thiếu một trong bốn chất này, hàm lượng dinh dưỡng đưa vào sẽ mất cân đối và gây nên tình trạng thiếu hụt chất. Vì vậy, rau xanh chính là một trong những thực phẩm cần có trả lời câu hỏi  ăn gì để tăng cân.

Ăn quá nhiều đạm động vật

Nhiều người khi lên thực đơn cho việc ăn gì để tăng cân đã cố gắng cho thật nhiều thịt trong bữa ăn. Thế nhưng, những loại thịt này ngoài protein, còn có nhiều cholesterol có hại cho cơ thể. Thêm vào đó, so với đạm thực vật thì đạm động vật khó hấp thu hơn. Nếu ai có hệ tiêu hóa kém, việc hấp thu đạm động vật sẽ khó khăn hơn.

ăn gì để tăng cân | Lykos.vn

 Vậy ăn gì để tăng cân?

Đối với người gầy nếu ăn nhiều nhưng không đúng thực phẩm thì cũng không dễ tăng cân. Những người gầy nên chọn những thực phẩm có chứa protein và chất béo để giúp cơ thể tăng cân.

Trứng: Trứng có chứa nhiều protein, cholesterol có lợi cho sức khỏe cùng các vitamin A, D,E là thực phầm “vàng” trong danh sách ăn gì để tăng cân lành mạnh. Mỗi ngày bạn nên ăn ít nhất 1 quả trứng vào buổi sáng và sẽ thu được kết quả bất ngờ chỉ sau 1 tháng thôi đấy.

Tôm: Tôm có nhiều vi chất và axit amin cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy đây cũng là một trong những thực phẩm cần cho vào danh sách nên ăn gì để tăng cân mà bạn cần biết.

Thịt cá ngừ: Cá ngừ khá giàu axit béo cần thiết cho quá trình tăng cân của cơ thể. Ngoài ra, chất đạm từ cá cũng giúp hình thành cơ để lên cân.

Thịt đỏ: Những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt dê…có hàm lượng protein cao có tác dụng trong việc xây dựng cơ bắp để tăng cân. Tuy nhiên, trong thịt cũng có nhiều cholesterol có hại nên ăn quá 150gr/ngày.

Quả bơ: Năng trong danh sách ăn gì để tăng cân, bơ chứa hàm lượng calo cao, thành phần dưỡng chất như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, vitamin E, vitamin K, đồng và sắt giúp bạn tăng cân an toàn.

Bột ngũ cốc.nguyên vỏ:  Bột ngũ cốc vẫn nổi tiếng là thực phẩm sạch vì ngoài chứa những dưỡng chất còn chứa chất xơ có lợi cho cơ thể.

Sữa: Ngoài protein, sữa còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như Canxi, vitamin A, D…cần thiết cho quá trình tăng cân.

Nước sinh tố: Trong nước sinh tố thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nước lọc. Bạn cũng nên chọn loại hoa quả có nhiều đường như bơ, cam, xoài, chuối…

Áp dụng các nguyên tắc trong ăn uống để tăng cân

  • Cố gắng ăn nhiều hơn mỗi bữa và chia làm nhiều bữa trong ngày. Ngoài 3 bữa chính thì bạn cần có thêm 1 bữa phụ vào giữa buổi sáng và 1 vào giữa buổi chiều.
  • Nên kết hợp đủ bốn chất: đạm có trong thịt, trứng, sữa…; tinh bột có trong cơm, phở, bún…; chất béo có trong dầu, mỡ động vật…; vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả trong bữa ăn.
  • Tuyệt đối không bỏ bữa vì bỏ bữa sẽ không đáp ứng được

Tăng cân không thể trong một sớm một chiều mà cần thời gian và sự nỗ lực kết hợp cùng nhiều yếu tố như dinh dưỡng, thể dục và chế độ sinh hoạt. Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào chuyện ăn gì để tăng cân mà bỏ qua những yếu tố khác thì việc tăng cân sẽ khó có kết quả.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.