Menu
Làm sao để ngủ ngon khi căng thẳng tột độ?

Làm sao để ngủ ngon khi căng thẳng tột độ?


Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây ra mất ngủ. Tuy nhiên, việc mất ngủ, thiếu ngủ sẽ càng khiến bạn trở nên căng thẳng hơn, gây ra ức chế thần kinh và để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe. Vậy phả làm thế nào để ngủ ngon khi đang ở trong trạng thái căng thẳng tột độ?

1.Xác định nguyên nhân của những căng thẳng

Nếu bạn có thể xác định được nguồn gốc của những lo lắng, căng thẳng, hãy cố gắng làm điều đó trước khi đi ngủ. Bằng cách này, tinh thần bạn sẽ được trấn an trước khi đi ngủ. Hãy thầm ngẫm nghĩ và nhìn nhận về những áp lực cùng nguyên nhân của nó một cách thấu đáo và toàn diện.

Tìm ra nguyên nhân của căng thẳng giúp tinh thần của bạn được trấn an

Nhiều người thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng đều có riêng cho mình một “nhật ký lo lắng” để viết ra tất cả những cảm nhận của họ. Việc làm này giúp làm dịu đi sự lo lắng của họ, từ đó giúp họ bớt trằn trọc, dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

  1. Chú ý đến không khí trong phòng ngủ

Khi bạn khó ngủ, bạn cần một môi trường hoàn hảo để có được một giấc ngủ ngon. Hãy đảm bảo nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ: không quá lạnh cũng không quá nóng. Quan trọng hơn nữa, bạn cần chuẩn bị nệm và gối phù hợp để giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Hãy tránh những yếu tố có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn, ví dụ như một người ngủ ngáy hoặc thú cưng leo lên giường trong khi bạn đang ngủ. Mặc dù đây chỉ là những nguyên nhân rất nhỏ nhưng nó cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

  1. Không sử dụng caffeine hoặc đồ uống có cồn

Một số người cực kì nhạy cảm với caffeine khi chỉ sử dụng một lượng nhỏ cũng có thể khiến cho họ bị khó ngủ. Nếu bạn là một trong số đó, hãy lưu ý ngừng sử dụng tất cả các loại đồ ăn, thức uống có chứa caffeine từ 7-9h trước khi ngủ. Bạn cũng cần chú ý đến những nguồn cafeine ẩn chứa trong socola, trà xanh, trà đen, một số loại thuốc giảm đau,…chứ không chỉ riêng cà phê.

Caffeine gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn

Đồ uống có cồn cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới việc khó ngủ. Nhiều người cho rằng dùng các đồ uống này có thể khiến họ dễ ngủ nhưng thực chất là nó gây rắc rối cho giấc ngủ của bạn, điều này đặc biệt đúng hơn đối với phụ nữ. Theo môt nghiên cứu năm 2011: phụ nữ khó ngủ và ngủ ít hơn sau khi dùng rượu, họ cũng có một giấc ngủ với chất lượng kém hơn so với đàn ông có cùng nồng độ cồn trong máu.

  1. Nếu bạn thức giấc giữa đêm, đừng nằm trên giường quá lâu

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, bạn rất dễ thức giấc giữa đêm. Khi thức giấc, nếu bạn nằm thêm khoảng 20 phút mà vẫn không thể ngủ lại, hãy đứng lên và kiếm một việc gì đó để làm.

Việc nằm quá lâu trên giường có thể khiến bạn nghĩ đến những chuyện khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Thay vào đó, hãy đi loanh quanh trong nhà, làm một vài việc như đọc một tờ báo hay ủi quần áo….Cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại, hãy quay lại giường. Tuy nhiên, bạn không nên xem ti vi hoặc chơi game, điều này không tốt cho giấc ngủ  của bạn.

  1. Nếu chứng mất ngủ của bạn tiếp diễn, hãy đến gặp bác sĩ

Mất ngủ quá lâu thực sự sẽ là mối đe dọa khôn lường cho sức khỏe, vì thế nếu không thể tự khắc phục và tình trạng mất ngủ kéo dài quá 3 tháng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng mất ngủ của bạn kéo dài

Những chuyên gia điều trị vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ có thể tìm ra nguyên nhân và cho bạn những chiến lược điều trị hợp lý nhất.

Một điều quan trọng bạn nên nhớ khi điều trị chứng mất ngủ đó là: không bao giờ được phép lạm dụng thuốc ngủ, bạn chỉ được phép dùng nó khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Vì vậy, hãy thay đổi hành vi và một số thói quen để có được một giấc ngủ chất lượng hơn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.