Menu
Lệch cơ và những điều cần phải biết để khắc phục

Lệch cơ và những điều cần phải biết để khắc phục


Lệch cơ là những vấn đề không hề xa lạ với dân tập thể hình. Chắc chắn, không ít thì nhiều lệch cơ sẽ ảnh hưởng không tích cực tới bạn. Ít thì gây mất thẩm mỹ, mặc quần áo kém đẹp. Nhiều có thể ảnh hưởng tới một số chức năng trên cơ thể. Để tránh điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn đừng bỏ qua bài viết sau.

Nguyên nhân dẫn tới lệch cơ

Lệch cơ do bẩm sinh

Rất nhiều người từ khi sinh ra đã bị lệch cơ. Bạn sẽ có khung xương ngực, vai, tay…một bên to hơn bên kia. Do đó, dù bạn có tập luyện hay không thì vẫn bị lệch cơ.

Lệch cơ do tập luyện

  • Không sử dụng lực cân bằng cho cả 2 bên

lệch cơ | Lykos.vn

Nguyên nhân phổ biến nhất chính là bạn dùng lực không cân đối khi tập luyện. Thông thường các nhóm cơ bên thuận sẽ có sự phát triển hơn. Do bạn dùng lực nhiều hơn, tập nhiều hơn ở tay thuận.

  • Tập sai kỹ thuật

Rất nhiều người khi mới bắt đầu tập đã tự tập theo ý của bản thân. Lâu dần thành quen và ăn vào tiềm thức. Chỉ tới khi soi gương phát hiện cơ của mình bị lệch mới “tá hỏa” đi tìm hiểu. Do đó, hãy cố gắng tập luyện đúng ngay từ đầu. Đúng không chỉ giúp bạn đạt hiệu quả nhanh mà còn giúp bạn đạt kết quả bền vững.

  • Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên thì việc ghế tập bị lệch khiến bạn ngồi bị nghiêng, hoặc thanh tạ đòn không cân bằng cũng có thể khiến cơ của bạn bị lệch.

Cách khắc phục lệch cơ

  1. Dùng tạ đơn cho bên cơ yếu

lệch cơ | Lykos.vn

Một nguyên tắc tất yếu để khắc phục tình trạng lệch cơ đó chính là bạn tập nhiều hơn cho bên yếu hơn. Bạn có thể dùng tạ đơn để tập. Như vậy, bạn thay các bài tập thanh tạ bằng tạ đơn để tập trung tốt hơn cho bên bị lệch. Có như vậy các sợi cơ bên yếu hơn sẽ được kích hoạt, phát triển nảy nở, cân đối.

  1. Tập nhiều hơn

Đừng ngại bỏ thêm thời gian để tập luyện nhiều hơn cho bên cơ yếu. Chỉ cần giữ nguyên chương trình tập, thêm 1-2 hiệp cho bên cơ nhỏ hơn. Bạn cũng đừng dùng mức tạ nặng hơn, thay vào đó tập thêm 1-2 hiệp là đủ. Đừng cố gắng tập nặng và quá nhiều bởi cơ sẽ không có thời gian phục hồi. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến bị dị hóa cơ.

  1. Hãy tập đúng kỹ thuật

Kỹ thuật đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ bắp. Hãy cố gắng tập đúng trước khi tập nhiều. Nếu có điều kiện, bạn nên tập cùng Huấn luyện viên. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội được chỉnh đúng kỹ thuật, sửa những lỗi sai của bạn.

Nếu không có điều kiện, hãy cố gắng tìm bạn đồng hành nhiều kinh nghiệm. Luôn nhớ là nhiều kinh nghiệm. Bởi nếu bạn kết thân với người ít kinh nghiệm, kiến thức và kỹ thuật thì rất có thể “lợn lành thành lợn què”. Vì thếhãy cẩn trọng khi chọn bạn đồng hành.

  1. Xem xét thiết bị tập luyện

Trước khi bắt đầu tập luyện, cố gắng xem lại vật dụng hoặc chỗ ngồi. Tuy là những vấn đề ngoại cảnh nhưng cũng có tác động lớn tới chất lượng buổi tập. Vì thế, đừng bỏ qua nếu bạn thấy ghế ngồi tập bị lệch, thanh tạ không cân đối…

Lệch cơ tuy không phải vấn đề nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng không tích cực tới cuộc sống của bạn. Vì vậy hãy cẩn trọng để có một cơ thể cân đối, hài hòa.

>> Xem thêm: Nên ăn gì khi tập gym giảm cân.

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.