Menu
Lý do gầy nhưng bụng đầy ngấn mỡ và cách khắc phục

Lý do gầy nhưng bụng đầy ngấn mỡ và cách khắc phục


Béo bụng có thể xảy ra ở bất kỳ ai từ người thừa cân tới những người gầy, người ngồi nhiều ít vận động. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào? Cùng xem bài viết sau để hiểu hơn về tình trạng này.

nguyên_nhân_và_cách_khắc_phục_gầy_nhưng_béo_bụng

Theo y khoa, để đánh giá chính xác được một người là gầy hay béo bác sỹ thường dựa vào chỉ số BMI. Tức là chỉ số cân nặng/chiều cao x chiều cao. Đối với người bình thường BMI dao động từ ngưỡng 18,5 tới 24,9.

Để biết vòng 2 của bạn có lớn, nhiều mỡ hay không, chúng ta cần biết tỷ lệ vòng eo/ vòng mông. Tỷ lệ thông thường là 0,72. Nếu lớn hơn con số này được xem là vòng 2 lớn hơn bình thường.

Nhiều người quá gầy nhưng lại tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng nhiều. Điều này khiến thân hình của bạn kém cân đối dẫn tới mất thẩm mỹ. Chưa kể tới việc gây khó khăn trong việc chọn trang phục.

Bạn đã biết tới thuật ngữ Skin Fat chưa?

Skin Fat là hội chứng những người gầy nhưng nhiều mỡ bụng. Với những người này, chỉ số BMI có thể vẫn trong mức cho phép, thậm chí một số người còn gầy. Thế nhưng cơ thể vẫn tích tụ mỡ thừa ở bụng, mông đùi. Nguy hiểm hơn, những người này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh như người thừa cân béo phì.

3 nguyên nhân của người gầy nhưng vẫn béo bụng

1. Do chế độ ăn uống kém khoa học và không hợp lý

Nhiều người gầy nên chủ quan cho rằng mình có thể thoải mái ăn uống. Thế nhưng đây lại chính là yếu tố dẫn tới béo bụng. Đặc biệt, nhiều người còn thoải mái dung nạp những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều muối….Đây là một trong những nguyên nhân làm cho vòng 2 quá khổ.

2. Bạn ngồi nhiều và ít vận động

Cuộc sống hiện đại khiến bạn ngại vận động hơn. Điều này thường xảy ra ở đối tượng là dân văn phòng. Việc ngồi nhiều nhưng lại ít vận động khiến cơ thể tiêu hao ít năng lượng đồng thời mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều.

3. Rối loạn chuyển hóa chất béo

Vì một lý do nào đó, quá trình chuyển hóa chất béo của bạn bị thay đổi. Điều này khiến cho  chất béo được tiêu hao ngày càng ít đi. Thay vào đó lại có xu hướng tích tụ nhiều hơn. Đây là yếu tố khiến bạn béo bụng tuy cơ thể gầy.

Vậy đâu là cách khắc phục?

Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn béo bụng tuy gầy do ăn uống và ít vận động, tập luyện. Do đó, điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học hơn và có một chế độ sinh hoạt, tập luyện đều đặn.

  1. Tăng cường protein và chất xơ

Tăng cường chất xơ giúp hạn chế béo bụng

Để giảm tình trạng béo bụng, bạn nên tích cực bổ sung thực phẩm có nhiều protein. Thêm vào đó tăng cường ăn rau xanh để cung cấp chất xơ. 2 nhóm thực phẩm này giúp bạn ngăn ngừa quá trình tích tụ mỡ thừa vùng bụng và các ở các bộ phận khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế tinh bột và dầu mỡ động vật. Đây là những thực phẩm này sẽ khiến vòng 2 của bạn ngày càng đầy đặn.

Tuy nhiên, vì bạn thuộc tạng người gầy nên tuyệt đối không nên nhịn ăn hay ăn kiêng thiếu chất. Việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là yếu tố giúp bạn tăng cân.

  1. Đừng quên tập luyện Cardio

Cardio được xem là bộ môn “đốt mỡ thần thánh” cho những người bận rộn. Bạn nên lên một kế hoạch tập luyện đều đặn. Đặc biệt, bạn nên cố gắng tập luyện toàn thân thay vì chỉ tập chung vùng bụng.

  1. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Để giúp giảm tình trạng béo bụng, bạn nên cố gắng vận động đi lại trong quá trình làm việc. Điều này giúp cho máu lưu thông và năng lượng dư thừa được tiêu hao.

Thận trọng nếu bụng to một cách bất thường.

Nếu bạn thấy bụng khó chịu, kèm theo đau và to bất thường, bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra. Đừng chủ quan cho rằng đây chỉ là mỡ thừa. Rất cơ thể cơ thể bạn đang tiềm ẩn một căn bệnh nào đó.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.