Menu
Nếu bạn ăn đúng mà vẫn không giảm được cân, vậy thì có thể đây là lý do

Nếu bạn ăn đúng mà vẫn không giảm được cân, vậy thì có thể đây là lý do


Nếu bạn tập thể dục thường xuyên và ăn uống khoa học mà vẫn không giảm được cân nào thì rất có thể do một loại hormone được tiết ra có tên là  cortisol.

Sự nguy hiểm của Hormone Cortisol đối với cơ thể

Cortisol là một loại hormone corticosteroid được sản sinh bởi tuyến thượng thận. Đây là một lại hormone vô cùng quan trọng có tác dụng tăng huyết áp và mức đường huyết trong máu.

Cortisol thuộc loại Glucocorticoid làm giảm dự trữ protein của tất cả các tế bào trong cơ thể.  Ngoài ra nó còn làm tăng nồng độ acid béo tự do trong huyết tương.

Đối với những người tập thể hình, nếu Cortisol tăng sẽ làm giảm 2 hormone tăng trường Testosterone và Leptin. Điều này dẫn tới việc cơ bắp của bạn có thể sẽ bị mất. Ngoài ra nó còn có tác dụng tiêu cực tới quá trình dự trữ mỡ. Kết quả là sẽ càng làm bạn béo hơn.

Hormone cortisol được tác sản sinh ra trong quá trình bị chấn thương, stress hoặc mất ngủ lâu ngày.

Dấu hiệu khi hormone Cortisol tăng cao:

ly do khiến bạn không thể giảm cân | Lykos.vn

  • Giận giữ, lo âu hoặc trầm cảm. Khi lượng hormone cortisol trong máy cao sẽ khiến tâm trạng không ổn định. Từ đó dẫn tới khả năng dẫn truyền thần kinh trong não. Điều này sẽ khiến càng nóng giận hoặc mệt mỏi hơn.
  • Luôn luôn mệt mỏi.
  • Đau đầu. Cortisol cao làm tăng độ nhạy của cơ thể với cơn đau. Do đó bạn sẽ thường xuyên bị đau đầu hơn.
  • Nhịp tim tăng cao. Cortisol ảnh hưởng đến sự thu hẹp các mạch máu. Cortisol tăng liên tục khiến mạch máu bị thu hẹp. Do đó, máu dẫn đi với áp lực mạnh hơn dẫn đến huyết áp tăng lên. Từ đó thúc đẩy quá trình tăng nhịp tim. Nếu bạn có các bệnh liên quan tới tim mạch sẽ có khả năng bị đột quỵ.
  • Mất trí nhớ. Một thí nghiệm được thực hiện trên chuột có thấy tế bào não tiếp xúc với nhiều cortisol có thể gây ra sự mất tập trung. Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với nhiều cortisol có thể sẽ làm giảm khả năng lý luận và trí nhớ.
  • Tích tụ nhiều chất béo. Cortisol khiến bạn thèm ăn ngọt. Từ đó kích thích ăn nhiều đường dẫn tới tích tụ nhiều mỡ thừa ở mặt, bụng và cổ.

Làm thế nào để giảm Cortisol

  1. Tránh những loại thực phẩm sau

Bạn nên tránh những thực phẩm và đồ uống có chứa Caffein, rượu và những chất nhiều đường.

  1. Thực phẩm nên ăn

nguyên nhân khiến bạn không giảm được cân | Lykos.vn

  • Những thực phẩm có chứa nhiều chất phosphatidylserines như cá thu, cá trích…Các thực phẩm chứa nhiều protein.
  • Những thực phẩm có chứa nhiều phenylalanine – một loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Bao gồm: Trứng, thịt gà, súp lơ, bí ngô, cải xoong, artiso.
  • Thực phẩm giàu tryptophan giúp trị mất ngủ, đau đầu. Bao gồm: gạo lứt, đậu nành, sữa, trứng.
  • Thực phẩm giàu Vitamin B5 như: hạnh nhân, sữa, cá hồi, mầm lúa mì, bột yến mạch.
  • Tăng cường các chất tăng cường chống oxy hóa như Vitamin C, Canxi…
  1. Tập thể dục thư giãn thường xuyên

Tập thể dục giúp tăng lượng endorphins – một loại hormone tăng sự phấn khích, thoải mái. Ngoài ra, tập thể dục còn tăng hormone tăng trưởng. 2 loại này giúp ức chế và kiểm soát nồng độ cortisol.

Nên tập ít nhất 3 lần/tuần. Mỗi lần 50 phút để ngăn chặn sự tăng hormone cortisol. Đừng nên cố gắng tập 7/7. Bạn cần để cơ thể nghỉ ngơi.

  1. Ngủ đủ từ 8-10 tiếng/ngày.

Ngủ đủ giúp đầu óc tỉnh táo, ngăn chặn quá trình sản sinh Cortisol.

  1. Thư giãn

thu-gian

Bạn có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc nhâm nhi một tách trà ấm. Một nghiên cứu của học viện khoa học New York vào năm 2003 đã chỉ ra việc nghe nhạc có sóng anpha giúp giảm cortisol nhanh hơn.

Một nghiên cứu được đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition năm 2009 cho thấy nếu uống vài chén trà xanh có thể đưa tình trạng căng thẳng về mức thấp nhất. Bởi lẽ trong trà xanh có các chất chống oxy hóa giúp làm dịu căng thẳng.

  1. Uống đủ nước trong ngày.

Mô não của bạn có khoảng 70% và 80% là nước. Vì vậy, nếu bạn bị mất nước bạn có thể bị khủng hoảng tâm lý. Chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện St George’s nước Anh, Catherine Collins cho biết “nếu bạn uống thiếu nước có thể làm huyết áp giảm, chậm quá trình đưa oxy lên não bộ. Do đó bạn sẽ thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn.”

Hãy cố gắng sống vui, khỏe và giảm stress tới mức thấp nhất. Có như vậy bạn mới có thể giảm cân hiệu quả.

>> Xem thêm: Làm sao để sống hạnh phúc hơn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.