Menu
Nguy Cơ Ngồi Nhiều Ít Vận Động

Nguy Cơ Ngồi Nhiều Ít Vận Động


Ngồi nhiều, ít vận động là tình trạng rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, người làm việc ngồi nhiều một chỗ, ít vận động. Từ sang đến trưa, từ trưa đến tối, tứ chi bị bỏ quên, cơ thể nặng nề, ì ạch, thiếu sức sống, đầu óc căng thẳng, mỏi mệt. Đây cũng là khởi nguồn của rất nhiều căn bệnh về sức khỏe và tinh thần mà chủ yếu gặp phải ở dân văn phòng

Những hiểm họa từ việc ngồi nhiều, ít vận động

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn làm việc 8-10 tiếng/ngày rồi sau đó về nhà sinh hoạt rồi đi ngủ? Đừng giật mình với những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe do việc ngồi nhiều, ít vận động gây ra.

đau_mỏi_vai_gáy

Béo bụng, mông xệ, đùi to, phù chân

Khi tứ chi không hoạt động, năng lượng tiêu thụ ít hơn quá nhiều so với năng lượng nạp vào sẽ gây ra tình trạng béo phì thừa cân. Ngồi nhiều khiến cho hoạt động điện trong các cơ bắp chân ngừng lại, lượng calo bị đốt cháy trong mỗi phút giảm xuống, giảm 90% lượng enzyme đốt cháy chất béo. Vòng 2 ngày càng to, vùng mông chịu sức nặng của thân trên và không di chuyển nhiều giờ sẽ bị biến dạng, xệ, xấu xí. Lượng máu dồn xuống chân nhiều gây tê, phù do bị giãn tĩnh mạch.

Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Ngồi lâu sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm do không cần tiêu hóa thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể liên tục. Do không tiêu hao năng lượng nên cơ thể không đòi hỏi cung cấp thêm khiến chúng ta ăn uống kém ngon, hay bị đầy hơi chướng bụng. Ăn không ngon dẫn đến chứng biếng ăn, cơ thể suy yếu.

Đau mỏi cổ, vai, gáy

Đây là biến chứng dễ gặp phải nhất của người ngồi nhiều, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Khi phải giữ cơ bắp ở phần thân trên, cổ và vai luôn ở vị trí cố định sẽ tạo sức ép lên các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu. Các triệu chứng ban đầu như: đau cổ, mỏi cổ, đau vai, cổ không linh hoạt, đau thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, chóng mặt…nặng hơn sẽ dẫn đến: thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép dễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não, tê liệt vai gáy.

tim-hieu-kickfitness-button

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi ngồi lâu, cơ bắp đốt cháy ít chất béo và chảy máu chậm chạp hơn, tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, axit béo dẽ dàng làm tắc nghẽn tim, dẫn đến bệnh tim mạch, thậm chí dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ tử vong của những người có thói quen ngồi lâu một chỗ luôn cao hơn những người khác. Theo một nghiên cứu cho thấy khi giảm thời gian xuống dưới 3 tiếng một ngày, tuổi thọ dự tính sẽ tăng lên 2 năm và ngược lại.

Trí tuệ giảm sút, đầu óc căng thẳng, cơ thể trì trệ

Do không có hoạt động của tứ chi, lưu thông máu lên não giảm sút ảnh hưởng đến sự nhanh nhạy, linh hoạt của não bộ. Đầu óc luôn tập trung vào máy tính hoặc sách vở sẽ dấn đến tình trạng căng thẳng, không minh mẫn. Ngồi nhiều còn dẫn đến sự lười biếng, trì trệ của cơ thể, tứ chi không quen hoạt động, ngại di chuyển và không có sức sống.

Ngồi nhiều, ít hoạt động sẽ tạo điều kiện cho cả cơ thể đình công, cản trở và chống lại những kế hoạch tận hưởng cuộc sống của chúng ta. Hãy đối xử tử tế và công bằng với chính cơ thể mình, vì đó là nơi duy nhất giúp bạn tồn tại.

Thay đổi thói quen vận động

Nếu bạn đang ngồi nhiều ít vận động, thì luyện tập và thay đổi thói quen vận động là cách cần thiết và hiệu quả nhất trước khi chúng ta phải nằm nhiều trên giường bệnh.

Một số cách đơn giản như: Điều chỉnh ghế ngồi ở tư thế nghiêng 135 độ so với mặt sàn sẽ giúp giảm áp lực cho lưng, đứng lên di chuyển sau 1 tiếng ngồi làm việc, đi bộ nhiều quanh phòng làm việc, leo thang bộ thay vì đi thang máy…

Bên cạnh đó, cần có một chế độ tập luyện và bộ môn thích hợp để phòng tránh, điều trị, cải thiện những hệ lụy sức khỏe do ngồi nhiều ít vận động gây ra. Những bộ môn luyện tập thể thao mang tính đối kháng như Kickfitness sẽ là lựa chọn phù hợp và mang lại cảm hứng cho người tập.

dang-ky-tap-thu-button

Sau khi rời khỏi văn phòng, rời khỏi chiếc máy tính tẻ nhạt, không ai trong số chúng ta lại muốn tiếp tục bầu bạn với một chiếc máy tập vô tri buồn chán tiếp theo.  Kickfitness là bộ môn kết hợp giữa kickboxing và fitness, học viên sẽ được tập luyện trực tiếp với huấn luyện viên, tương tác bằng cả tứ chi và tinh thần sẽ thay đổi toàn bộ môi trường vốn căng thẳng, yên lặng nơi công sở. Kickfitness bao gồm tổ hợp các động tác vô cùng linh hoạt tác động đến mọi bộ phận trên cơ thể, đánh thức tất cả các bó cơ mang lại cảm giác sảng khoái, hưng phấn thực sự cho tinh thần. Hoạt động để tiêu hao năng lượng sẽ thúc đẩy các bộ máy bên trong cơ thể hoạt động chăm chỉ và phối hợp nhịp nhàng với nhau để duy trì một cơ thể khỏe mạnh dẻo dai.

Đừng tiết kiệm 30 phút luyện tập mỗi ngày để rồi sau đó phải trả một cái giá rất đắt để mua lại sức khỏe cho mình 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.