Menu
Nguyên nhân gây thừa cân, béo phì

Nguyên nhân gây thừa cân, béo phì


Số người dân bị thừa cân, béo phì ở nhiều quốc gia đang tăng lên hàng năm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặc dù tình hình này khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn, bạn vẫn có thể cải thiện tình trạng của chính mình bằng cách thay đổi lối sống và tập những thói quen lành mạnh, có lợi cho sức khỏe.
Tuy nhiên muốn làm được điều này, trước hết bạn phải hiểu rõ về nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân của mình.
1.Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống không khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây ra thừa cân, béo phì. Khi bạn nạp quá nhiều calo, lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ. Calo dư thừa nếu được sử dụng vào các bài tập sẽ cho bạn một cơ thể săn chắc. Tuy nhiên, nếu calo dư thừa kết hợp với lối sống lười vận động, bạn sẽ bị béo phì.

Đồ ăn nhanh rất nhiều calo nhưng lại nghèo dinh dưỡng

Giải pháp cho nguyên nhân này khá đơn giản: bạn chỉ cần ăn ít đi. Nhiều người trong số chúng ta béo lên vì ăn nhiều đồ ăn nhanh, thật không may đồ ăn nhanh rất nhiều calo nhưng lại vô cùng nghèo dinh dưỡng.
Một bữa ăn với đồ ăn nhanh điển hình cung cấp khoảng 1000 calo – bằng một nửa lượng calo mà một người bình thường cần trong một ngày. Hãy tự nấu ăn mỗi ngày để kiểm soát được lượng calo nạp vào và kiến tạo một thói quen ăn uống lành mạnh.
2. Lười vận động
Lười vận động cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến béo phì. Một lần nữa, sự kết hợp giữa thói quen ăn uống không lành mạnh và việc lười vận động gây ra tình trạng trì trệ, béo phì của cơ thể.
Giải pháp cho việc này cũng rất rõ ràng: bạn hãy vận động nhiều lên. Mỗi tuần bạn nên tập thể dục 3-5 lần, mỗi lần khoảng 45-60 phút. Bạn cần giảm càng nhiều cân, bạn càng nên vận động nhiều.
Có 2 yếu tố cần quan tâm trong quá trình giảm mỡ: bạn ăn bao nhiêu và bạn vận động bao nhiêu. Chỉ có ăn uống lành mạnh kết hợp với tập luyện hợp lý mới đem lại hiệu quả nhanh nhất và lâu dài nhất.
3. Không quyết tâm
Sự không quyết tâm sẽ giết chết bất kì kế hoạch giảm cân nào. Hãy luôn nhớ rằng tiêu hao nhiều năng lượng hơn mức bạn nạp vào sẽ giúp bạn giảm cân. Nếu bạn không tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn uống cũng như tập luyện, quá trình giảm cân của bạn sẽ không đạt hiệu quả.

Giải pháp cho vấn đề này là bạn nên đề ra những mục tiêu nhỏ. Đừng bắt cơ thể thích ứng với những mục tiêu quá khác biệt và khó khăn so với thói quen thường ngày. Hãy thay đổi dần dần. Chẳng hạn, khẩu phần ăn thông thường của bạn là 2800 calo, đừng cắt giảm đột ngột khẩu phần ăn xuống 1500 calo, hãy cắt từ từ để cơ thể có thời gian thích ứng, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn.
Nguyên tắc của việc giảm cân thực ra rất đơn giản. Chỉ cần bạn hiểu rõ nguyên nhân, bạn sẽ tìm ra cách khắc phục thích hợp để cải thiện tình hình của bản thân.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.