Menu
Những điều cần biết liên quan đến mỡ

Những điều cần biết liên quan đến mỡ


Sức khỏe và thể hình là một vấn đề được quan tâm rất nhiều trong xã hội hiện đại. Vậy đâu là thước đo cho biết bạn có một cơ thể khỏe mạnh hay không? Câu trả lời liên quan đến mỡ. Cùng nhau tìm hiểu về mỡ nhé.

1. Vai trò của mỡ đối với cơ thể.

Nhiều người tìm đến tập luyện và ăn kiêng như một cách loại bỏ mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu đúng về thành phần này? Sự thật thì, tỷ lệ mỡ chuẩn đóng góp một vai trò quan trọng với cơ thể. Mô mỡ là nơi tích trữ năng lượng và còn có vai trò nội tiết, tiết ra nhiều chất quan trọng. Chúng tham gia cấu tạo tế bào, cung cấp và dự trữ năng lượng, bảo vệ, điều hòa thân nhiệt. Hơn nữa còn hấp thu và vận chuyển các chất tan trong dầu, vitamin A, D, E, K, Hormone Steroid. Tuy nhiên, khi tỉ lệ này lên quá cao, cơ thể rơi vào tình trạng béo phì và không có lợi cho sức khỏe.

2. Tỷ lệ mỡ là gì?

Tỷ lệ mỡ được hiểu đơn giản là (trọng lượng mỡ : trọng lượng cơ thể) x 100%. Ví dụ, một người nặng 80kg và có 10kg mỡ trong cơ thể thì tỷ lệ này cơ sẽ là 10%.

Tỷ lệ mỡ lành mạnh khác nhau ở nam giới và nữ giới. Ở nam giới, tỉ lệ này khoảng 14%-17% còn ở nữ giới, tỷ lệ này rơi vào khoảng 21%-24%.

Khi tỷ lệ mỡ cao trên 26% ở nam, trên 32% ở nữ, tình trạng béo phì xuất hiện. Bạn có thể biết được tỉ lệ mỡ thông qua máy móc hoặc tự so sánh với các hình ảnh trực quan.tỷ lệ mỡ thừa

3. Các loại mỡ trong cơ thể.

Mỡ thiết yếu: Là lượng mỡ tối thiểu cần thiết trong cơ thể, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 3% ở nam và 9% ở nữ). Loại mỡ này có trong tủy sống, não và không thể mất đi.

Mỡ nâu: Cấu thành chủ yếu từ ty thể – trung tâm năng lượng của tế bào và triglyceride, đây là loại mỡ đốt các axit béo làm năng lượng và được cơ thể sử dụng trong quá trình lớn lên.

Mỡ giữa nội tạng: Đúng như tên gọi, mỡ nội tạng bao quanh các cơ quan nội tạng và giúp bảo vệ các cơ quan đó. Tuy nhiên, nếu lượng này quá nhiều, bạn sẽ gặp vấn đề sức khỏe liên quan đến nội tạng.

Mỡ dưới da: Đây chính là loại mỡ chúng ta cần quan tâm trong quá trình giảm cân. Mỡ này thường tập trung quanh bụng và lưng ở nam, còn ở nữ thì chủ yếutập trung ở bụng và đùi. Có 2 loại là mỡ thông thường – rất dễ giảm bằng cách cắt bớt khẩu phần ăn hoặc tập luyện nhẹ nhàng và mỡ cứng – khó giảm hơn nhiều, yêu cầu một chế độ ăn chính xác và tập luyện cường độ cao.

Mỡ

Tóm lại, muốn giảm mỡ và có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần hiểu đúng về mỡ. Đâu là tỉ lệ mỡ mà cơ thể nên duy trì? Loại mỡ nào cần thiết phải giảm? Từ đó, bạn có thể tham khảo và tự xây dựng một chế độ tập luyện, ăn uống phù hợp. Chúc bạn sớm có một cơ thể đẹp và khỏe mạnh.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.

4 lời nhắn tới nội dung “Lykos”

  • Lê thị lan anh

    Quảng trị

  • Huỳnh Trần Nguyên

    Quảng Ngãi

  • b.u Big size

    There’s definately a lot to learn about this issue. I like all the points you’ve made.