Menu
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ “GIẤC NGỦ SẠCH”

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ “GIẤC NGỦ SẠCH”


Chúng ta từng nghe về Eating clean – chế độ “ăn sạch” với những thực phẩm sạch, chế biến đơn giản, ít dầu mỡ cho một sức khỏe tốt hơn. Đầu năm 2018, một xu hướng mới xuất hiện và nhận được không ít sự quan tâm của mọi người, đó là “giấc ngủ sạch”.

“Giấc ngủ sạch” là một thuật ngữ do chuyên gia y tế Gwyneth Paltrow đưa ra. Trả lời phỏng vấn trên tờ Daily Mail, bà bày tỏ rằng:  sự kết hợp giữa một vài yếu tố và giấc ngủ kéo dài 10h mỗi đêm sẽ đem đến cho chúng ta một lối sống được cải thiện tổng thể.

Số giờ ngủ dư ra sẽ được dự trữ cho những ngày ngủ không đủ bởi hầu hết chúng ta sẽ có những ngày phải làm việc bận rộn và thiếu thời gian ngủ. Thêm vào đó, không phải ai cũng có ngày nghỉ cuối tuần. Mặc dù Quỹ Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến cáo 7-9h ngủ mỗi ngày cho  người trưởng thành nhưng nhu cầu cuộc sống hàng ngày khiến chúng ta khó lòng thực hiện đúng khuyến cáo này mỗi ngày.

Giấc ngủ không được đảm bảo sẽ khiến chúng ta thiếu tỉnh táo

Mặc dù giấc ngủ rất quan trọng nhưng có vẻ như rất nhiều người trong số chúng ta bỏ qua tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Quỹ Giấc ngủ Quốc gia định nghĩa rằng: giấc ngủ sạch là một loạt những thói quen khác nhau tạo nên một giấc ngủ có chất lượng tốt vào ban đêm, từ đó giúp chúng ta duy trì sự tỉnh táo vào ban ngày. Cam kết về giấc ngủ nên trở thành một phần của lối sống lành mạnh, giống như là chế độ ăn uống hay chế độ tập luyện hàng ngày.

Hãy tập những thói quen tốt trước khi đi ngủ, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, hạn chế lượng caffeine tiêu thụ trong cả ngày, thiết lập không gian phòng ngủ thật thoải mái theo sở thích, sử dụng tinh dầu có hương thơm nhẹ nhàng và nên dùng ánh đèn vàng để giúp bạn dễ ngủ hơn.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Như vậy, có hai điều cần chú trọng của một “giấc ngủ sạch” đó là: thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ. Thời gian ngủ có thể được đảm bảo bằng cách sắp xếp một thời gian biểu hợp lý, một lịch trình phù hợp.

Trong khi đó, chất lượng giấc ngủ lại có liên quan mật thiết đến những hoạt động sinh hoạt khác trong ngày của bạn như: ăn uống, tập luyện,… Hãy tránh xa những thực phẩm khiến bạn khó ngủ, duy trì tập thể dục ít nhất 15 phút/ngày hoặc 2-3 buổi tập/ tuần để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, chỉ có như vậy thì giấc ngủ mới được cải thiện.

Giấc ngủ đóng góp một vai trò quan trọng với sức khỏe của mỗi người: không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi, đào thải độc tố và còn kích thích sản sinh tế bào mới và làm lành da hiệu quả. Chính vì vậy, hãy đảm bảo “giấc ngủ sạch” trong sinh hoạt hàng ngày.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.