Menu
Những thói quen luyện tập cần thay đổi vào mùa đông

Những thói quen luyện tập cần thay đổi vào mùa đông


Mùa đông đã đến trên khắp các tỉnh thành phố miền Bắc. Và đây dường như là một tín hiệu không vui với những ai có thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.

Theo các chuyên gia, thời tiết lạnh kèm theo những cơn mưa bất chợt và gió lạnh sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các chấn thương cũng như các bệnh đáng lo ngại liên quan đến tim mạch, hô hấp,… Vì vậy, chúng ta không thể duy trì thói quen luyện tập như các mùa khác, mà cần phải thay đổi sao cho phù hợp điều kiện thời tiết.

1. Tập thể dục muộn hơn vào buổi sáng

Vào các buổi sáng sớm mùa đông, nhiệt độ giảm xuống cực kì thấp. Hơn nữa, trời sáng muộn hơn nên cây cối cũng quang hợp muộn. Trong không khí, lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều.

Do đó nếu bạn có thói quen tập thể dục vào sáng sớm, hãy lùi thời gian tập xuống muộn hơn. Chờ cho trời sáng hẳn, lúc đó lượng không khí đã nhiều hơn, tốt hơn cho sức khỏe của bạn, đặc biệt với những người mắc các bệnh về hô hấp.

2. Khởi động kỹ hơn

Đừng lao vào tập luôn mà bỏ qua bước khởi động. Đây là bước vô cùng quan trọng. Khởi động trước khi tập sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp, làm giảm nguy cơ mắc các chấn thương. đặc biệt trong mùa đông. Ngoài ra  vào thời điểm này, cơ thể sẽ ì hơn so với mùa hè.

Nếu trước đây bạn thường bỏ qua bước khởi động, hãy tập thói quen này ngay từ bây giờ. Còn nếu như bạn đã thực hiện việc này rồi, hãy làm lâu hơn một chút và tăng cường độ tập lên dần dần.

3. Chú ý các bài tập thở

Nhiệt độ thấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh hô hấp và viêm họng. Vì vậy nếu không để ý trong khi tập luyện, bạn sẽ rất dễ mắc các bệnh này.

Trong quá trình tập, bạn không nên thở bằng miệng, tránh để không khí lọt vào bụng qua khí quản, giảm nguy cơ mắc viêm họng và các bệnh hô hấp. Tập thói quen thở bằng bụng: dùng đường mùi để đưa không khí vào bụng bằng cách hít thật sâu, sau đó thở ra từ từ.

4. Lựa chọn trang phục tập phù hợp

Trang phục 100% cotton không phải lựa chọn phù hợp cho bạn khi luyện tập. Đây là chất liệu mà mồ hôi thấm vào không thể bay hơi, khiến cơ thể nhiễm lạnh, dễ hạ thân nhiệt và mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh,…

Thay vào đó, hãy chọn cho mình những bộ quần áo cotton pha polyeste để có thể cử động thoải mái khi tập luyện, đồng thời giữ ấm cơ thể. Sau khi tập xong, nếu áo ướt cần phải thay ngay lập tức, hoặc dùng khăn lau khô người.

Bạn cũng không nên đi chân đất để tập thể dục vì có thể mắc phải các bệnh tay chân, xương khớp và các bệnh khác. Hãy đi những loại giày tập có đế chống trượt. Không đi giày quá chật, tránh cản trở quá trình lưu thông máu ở chân. Nên đội mũ hoặc dùng khăn trùm qua đầu, tránh để đầu trần. Ngoài ra, mang bên mình một chiếc áo mưa để đề phòng những cơn mưa bất chợt cũng là một lựa chọn sáng suốt!

5. Không nghỉ quá lâu

Nhiệt độ thấp khiến cơ bắp rất nhanh mất nhiệt, nghỉ quá lâu có thể làm cơ bắp trở về nhiệt độ như lúc chưa khởi động. Bạn chỉ nên nghỉ khoảng 60 giây giữa các bài tập, tránh giảm hiệu quả luyện tập.

6. Uống nhiều nước

Đừng nghĩ răng tập luyện vào trời lạnh không ra mồ hôi nên không cần uống nước. Thiếu nước làm hoạt động cơ bắp trở nên kém đi, dễ bị chuột rút. Không những thế, còn làm mô sụn kém hiệu quả, gây đau cứng khớp.

Hãy nhớ rằng, dù thời tiết lạnh hay nóng, uống nhiều nước khi luyện tập vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó giúp cơ thể bạn không bị mất nước, da không bị khô nẻ. Tuy nhiên, cũng không nên uống các loại nước có cồn, bởi chúng sẽ nhanh chóng làm nhão cơ bắp.

7. Luyện tập nơi thoáng đãng

Tập luyện ở trong phòng tập kín, có quá nhiều người sẽ khiến lượng oxi giảm nhanh chóng, dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, ảnh hưởng quá trình tập luyện.

Thay vào đó, bạn hãy tìm những nơi ngoài trời, thoáng đãng, ít người để có thể tập hiệu quả.

Hãy luôn nhớ tập luyện đúng cách, an toàn để bảo vệ sức khỏe của bạn trong mùa đông lạnh giá, đón một năm mới vui vẻ, tràn trề năng lượng.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.