Menu
6 phương pháp đẩy lùi bệnh văn phòng

6 phương pháp đẩy lùi bệnh văn phòng


Bệnh văn phòng dùng để chỉ các loại bệnh khác nhau, gây ra chủ yếu do môi trường và tính chất công việc. Đối tượng mắc bệnh thường là những người làm văn phòng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chưa nhận thức tầm nguy hiểm mà bệnh văn phòng gây ra nên còn chủ quan, không chữa trị. Chỉ đến khi bệnh trở nặng mới đi khám thì đã quá muộn. 

Dưới đây, LYKOS sẽ chỉ cho các bạn nguyên nhân của một số bệnh văn phòng và phương pháp khắc phục chúng.

1. Vẹo đốt sống cổ

Nguyên nhân: Do ngồi làm việc một chỗ quá lâu, giữ cổ trong thời gian dài ở tư thế bất động hoặc ngồi sai tư thế, khiến máu lưu thông kém, dần dần tiến tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ. Nếu chủ quan, sẽ dẫn tới đau đốt sống lưng, đau hông và vai gáy,..

Cách khắc phục:

  • Hãy lựa chọn ghế phù hợp với chiều cao, cân nặng của bạn. Đảm bảo ghế ngồi thoải mái, có khoảng trống giữa hai bên hông. Ghế có thể xoay được và có chỗ tựa lưng là hợp lý  nhất.
  • Luôn giữ ấm cho cổ, tránh để nhiệt độ phòng quá lạnh.
  • Bổ sung các thực phẩm từ sữa, bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn sản phẩm thích hợp với mình.
  • Thư giãn, tranh thủ vài phút để vận động. Cứ mỗi 20 phút, bạn nên rời bàn làm việc và di chuyển để cơ thể lưu thông máu tốt hơn.

2. Hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân:  Sử dụng chuột máy tính quá nhiều sẽ xuất hiện cảm giác tê mỏi, đau nhức hai cánh tay cũng như cổ tay. Nếu không điều trị kịp thời, xương cổ tay của bạn sẽ bị tê cứng, đau buốt, mất cảm giác ở các ngón tay. Nguy hiểm hơn là hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay chuyển màu đen do hoại tử.

 

Cách khắc phục:

  • Ngồi làm việc ở tư thế chuẩn, cổ tay, bàn tay và cánh tay đặt song song sàn nhà.
  • Tay vịn ghế phải cao ngang tầm mặt bàn.
  • Khi sử dụng chuột, tránh gập cổ tay và tỳ tay vào cạnh bàn, làm chèn ép máu lưu thông ở cánh tay.
  • Thường xuyên mát-xa tay, cánh tay cũng như cổ tay.

3. Khô mắt, rối loạn thị giác:

Nguyên nhân: Tập trung vào công việc, ngồi quá lâu trước màn hình máy tính khiến mắt phải hoạt động liên tục, gây ra các bệnh về mắt.

Cách khắc phục:

  • Khoảng cách hợp  lý giữa máy tính và mắt của bạn là 70cm. Cường độ ánh sáng trong phòng nên tương đương ánh sáng màn hình.
  • Thường xuyên để mắt nghỉ ngơi sau thời gian dài tiếp xúc với màn hình máy tính. Cách 1 tiếng lại nhắm mắt từ 3 – 5 phút để mắt được phục hồi, việc tiết dịch mắt được điều tiết.
  • Tạo thói quen mát-xa mắt.
  • Bổ sung vitamin A, dầu cá,…

4. Stress, trầm cảm

Nguyên nhân: Do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc và làm việc với giấy tờ, các công việc liên quan đầu óc, áp lực công việc cao, và hay phải ngồi một chỗ.

– Cách khắc phục:

  • Phân bố thời gian biểu hợp lý .
  • Cách 1 tiếng dành ra 5 phút để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Ra ngoài đi dạo, thiếu oxy trong văn phòng cũng là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, stress.
  • Không nên dành nhiều thời gian làm việc tại nhà.
  • Đọc sách, nghe nhạc, xem phim để giải trí.

5. Nhiễm khuẩn:

Nguyên nhân: Bàn phím máy tính và điện thoại là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất. Ngoài việc lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến nhiễm tụ cầu khuẩn và các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.

 

Cách khắc phục:

  • Thường xuyên vệ sinh bàn phím, màn hình bằng các dung dịch kháng khuẩn.
  • Nên rửa tay trước và sau khi ăn để đảm bảo vệ sinh.

6. Béo phì:

Nguyên nhân: Do phải ngồi quá nhiều, ít luyện tập khiến lượng mỡ ở vùng bụng tích tụ lại. Ngoài ra, nhân viên văn phòng ít có thói quen chuẩn bị đồ ăn, thường ăn vặt, ăn đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, ít chất dinh dưỡng, khiến lượng thức ăn đưa vào không được kiểm soát, gây dư thừa mỡ bụng.

Cách khắc phục:

  • Ăn ít thực phẩm chứa tinh bột và các loại sữa đóng hộp.
  • Hãy ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như kẻ ăn mày. Bữa ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn chậm nhai kỹ .
  • Duy trì thói quen ngủ đúng giờ và nên ngủ trước 11h.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao như chạy bộ, KickFitness, đạp xe,HIIT..

Muốn đẩy lùi bệnh văn phòng hiệu quả thì phải thường xuyên tập luyện thể thao. Hiện nay, KickFitness là phương pháp được rất nhiều dân văn phòng lựa chọn vì tác dụng giảm cân, đẩy lùi bệnh tật và xả stress hiệu quả.

Tìm hiểu về KickFitness tại: http://lykos.vn/kickfitness/

Trên đây là những phương pháp giúp khắc phục bệnh văn phòng hiệu quả, áp dụng ngay để bạn luôn có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.