Menu
Phương pháp tập luyện cho người bệnh tim mạch

Phương pháp tập luyện cho người bệnh tim mạch


Tập luyện thể dục thể thao là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Tập thể dục hàng ngày không những ngăn ngừa, phòng tránh các bệnh nguy hiểm như béo phì, đau mỏi xương khớp,… mà còn giúp chúng ta giảm stress, thoải mái và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên với những người mắc bệnh tim mạch, khi tập luyện có thể gặp phải những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nếu tập không đúng phương pháp hoặc áp dụng các chế độ tập không phù hợp tình trạng bệnh của mình.

Vậy đâu là phương pháp tập luyện phù hợp cho người mắc bệnh tim mạch? Cùng tìm hiểu ngay trong phần dưới đây.

1. Tránh tập các môn thể thao loại “tĩnh”

Các môn thể thao loại “tĩnh” là những môn chủ yếu liên quan đến các hoạt động co cơ, nâng đỡ, chỉ duy trì ở một tư thế và không di chuyển, vận động nhiều như cử tạ,… Những người bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh mạch vành hay tăng huyết áp nếu tập những bộ môn thể thao này sẽ bị tăng huyết áp đột ngột, vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, người mắc bệnh tim mạch tập nặng ngay từ khi mới bắt đầu luyện tập hoặc tập các bài tập vượt khả năng chịu đựng của tim có thể khiến tim bị quá tải. Điều này có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim ở người bệnh mạch vành, hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tình trạng suy tim ở người bị suy tim,…

2. Cần quan tâm tới thời tiết khi tập

Thời tiết ảnh hưởng rất lớn tới bệnh tim mạch. Do đó khi tập luyện, người bị bệnh tim mạch cần phải lưu ý tới điều kiện thời tiết bên ngoài. Nếu tập ở những nơi có độ ẩm cao, người bệnh rất nhanh bị mệt. Ở những nơi có thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh có thể tác động tới hệ tuần hoàn, gây ra khó thở, đau ngực, khiến huyết áp không ổn định, dẫn tới đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, tránh tập thể dục ở những nơi không khí ô nhiễm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hít thở phải không khí ô nhiễm trong thời gian dài có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn những người sống trong không khí trong lành.

3. Tập các môn thể thao thuộc loại “động”

Ngược lại với các môn thể thao “tĩnh”, môn thể thao thuộc loại “động” đòi hỏi có sự vận động, di chuyển thường xuyên như đi bộ, bóng bàn, đạp xe, yoga… Phương pháp tập này giúp người tập tăng nhịp tim, tăng mức tiêu thụ oxy, vô cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên mỗi môn thể thao đòi hỏi một phương pháp tập khác nhau. Ví dụ:

  • Đi bộ: người bệnh có thể đi nhanh một chút, hơi rảo bước để mạch nhanh hơn. Sau đó, bắt đầu đi chậm lại. Nếu ra mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt. Nên đi nhiều lần trong ngày, trong thời gian từ 30 – 60 phút mỗi ngày.
  • Bơi lội: nên bơi nhẹ nhàng, không bơi quá nhanh hoặc lặn vì việc nín thở rất nguy hiểm cho tim mạch.
  • Bóng bàn: chơi nhẹ nhàng, không gắng sức cũng như chơi quá một giờ đồng hồ.
  • Chạy: khi bắt đầu, nên chạy chậm, rồi nhanh dần nhưng vừa sức và đều đặn. Nếu cảm thấy mệt, chạy chậm lại trước khi dừng lại hẳn.
  • Ngoài ra, cũng nên thực hiện tốt khâu khởi động, tránh ảnh hưởng đến quá trình tập cũng như sức khỏe tim mạch.

4. Xin ý kiến của bác sĩ

Cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn về tình trạng bệnh. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, kèm theo các phương pháp, chế độ tập luyện phù hợp.

5. Chế độ ăn uống hợp lý

Trong quá trình tập luyện, đừng quên bổ sung những loại thực phẩm có ích cho tim mạch như bơ, cá hồi, bột yến mạch,….

Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên đây, những người mắc bệnh tim mạch có thể tìm cho mình một phương pháp tập luyện phù hợp và tốt cho sức khỏe.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.