Menu
TẠI SAO NÊN ĐI BỘ SAU BỮA TỐI?

TẠI SAO NÊN ĐI BỘ SAU BỮA TỐI?


Kết thúc một ngày làm việc bận rộn, dành thời gian sau bữa tối cho những hoạt động vui chơi, giải trí như đọc sách, xem ti vi, gặp mặt bạn bè…. quả là hợp lý. Tuy nhiên, có một hoạt động được coi là lí tưởng sau giờ ăn tối: đi bộ nhẹ nhàng.

Đi dạo sau bữa ăn tối là một hoạt động phổ biến, kết hợp lợi ích cải thiện sức khỏe và hỗ trợ tiêu hóa. “Người Ý đã đi bộ sau bữa ăn trong nhiều thế kỷ” – Loretta DiPietro, một giáo sư khoa học thể dục tại Trường Y tế Công cộng Milken Institute thuộc Đại học George Washington nói, “vì vậy nó rất tốt cho sức khỏe.”

Các nghiên cứu khoa học đã được thực hiện hoàn toàn ủng hộ điều này. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện bởi giáo sư DiPietro chỉ ra rằng: những người lớn tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 đi bộ khoảng 15 phút sau bữa tối hàng ngày có lượng đường huyết thấp hơn so với việc đi bộ vào các thời điểm khác trong ngày.

Đi bộ sau bữa tối đặc biệt tốt cho người lớn tuổi

Hệ thống tiêu hóa của con người chuyển hóa thức ăn thành đường glucose – một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể. Vì vậy, sau bữa ăn, glucose gần như bao phủ dòng máu bên trong cơ thể.  Các loại hormone như insulin giúp đưa glucose đó vào các tế bào, biến chúng thành năng lượng để cơ thể sử dụng ngay hoặc dự trữ để sử dụng sau này. Tuy nhiên đối với những người bị bệnh tiểu đường hoặc chức năng insulin suy giảm thì lượng glucose không được đưa hết vào tế bào mà vẫn tồn tại nhiều trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh thận và các vấn đề sức khỏe khác.

Chức năng insulin có xu hướng suy yếu ở người lớn tuổi. Hầu hết chúng ta có xu hướng ăn một bữa tối giàu năng lượng và dinh dưỡng, đồng thời cũng có xu hướng ít vận động sau bữa tối. Điều nay dẫn đến lượng đường huyết quá cao.

Đi bộ tốt cho sức khỏe như thế nào? “Khi đi bộ, các cơ của chúng ta kéo glucose ra làm năng lượng hoạt động, từ đó giảm thiểu đường huyết”- Giáo sư Andrew Reynolds của Đại học Otago, New Zeland cho biết.

Đi bộ sau bữa tối giúp giảm đường huyết, duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Tác giả Reynolds, trong một nghiên cứu năm 2016 với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chỉ ra rằng: ” 10 phút đi bộ sau bữa tối giúp học kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết, đó là khác biệt lớn nhất so với việc đi bộ vào các thời điểm khác trong ngày”.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ sau bữa ăn giúp đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thức ăn từ dạ dày vào ruột non, tạo cảm giác dễ chịu và nhẹ nhàng cho hệ tiêu hóa, giảm hiện tượng ợ nóng, ợ chua và trào ngược thức ăn.

Chính vì những lợi ích tuyệt vời này, hãy tranh thủ dành khoảng 10 phút ít ỏi sau bữa tối để đi bộ, bạn vẫn có thể làm những việc khác sau khi trở về.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.