Menu
Tập gym giảm cân nên ăn gì?

Tập gym giảm cân nên ăn gì?


Tập gym giảm cân nên ăn gì hẳn là câu hỏi mà nhiều dân tập gym băn khoăn. Ăn thế nào cho đúng và đủ để giảm cân, giảm mỡ và tăng cơ không phải chuyện dễ dàng. Cùng Lykos tìm hiểu những thực phẩm “vàng” nên ăn trước và sau khi tập gym qua bài viết sau. 

Tập gym giảm cân có nên ăn cả trước và sau khi tập không?

Bạn đang có ý định giảm cân và tất nhiên sẽ suy nghĩ “bỏ đói” cơ thể trước và sau khi tập luyện. Vậy thì hãy dừng lại ngay lại. Bởi lẽ dinh dưỡng là một phần quan trọng trong quá trình tập luyện thể thao và hoạt động thể chất. Cho dù bạn muốn giảm béo, giảm mỡ hay tăng cân tăng cơ thì cũng cần ăn cả trước và sau khi tập.

Tại sao nên ăn trước khi tập gym giảm cân?

Trong một bài viết đã được đăng trên tờ “Tạp chí sinh lý học ứng dụng” của Mỹ đã chỉ ra rằng một bữa ăn nhẹ hợp lý trước khi tập luyện 45 phút sẽ giúp tăng cường khả năng tập thể dục và cho phép bạn tập luyện nhiều hơn trong thời gian dài hơn.

Đặc biệt, ăn trước khi tập mang lại 3 lợi ích sau:

+ Nâng cao năng lượng glycogen giúp tăng cường sức khỏe khi tập luyện. Mục tiêu của tập gym là làm toát mồ hôi, giảm mỡ thừa của cơ thể và tăng sức bền. Bởi vậy, bạn cần cung cấp nguyên liệu để cơ thể tăng cường năng lượng cho hoạt động cơ bắp.

+ Ngăn ngừa mất và dị hóa cơ bắp.

+ Tăng trưởng cơ bắp.

Đặc biệt cũng không nên ăn quá no vì khi vận động sẽ ảnh hưởng tới dạ dày. Lâu dần có thể gây đau hoặc loét dạ dày.

Nên ăn bao lâu trước khi tập gym giảm cân?

Bạn nên ăn trước khi tập luyện từ 30 đến 40 phút. Một buổi ăn nhẹ chỉ nên chứa khoảng 100 đến 200 calo. Bạn nên kết hợp đủ các nhóm dinh dưỡng như: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, khác với tập gym để tăng cân, thì bạn cũng cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng. Sau đây là những gợi ý giúp bạn khỏi lo tập gym giảm cân nên ăn gì.

Tập gym nên ăn gì trước khi tập?

  1. Chuối

tập gym giảm cân nên ăn gì

Chuối là loại thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho hệ tiêu hóa và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Đặc biệt, trong chuối chứa nhiều kali. Đây chính là nguồn nguyên liệu để duy trì chức năng của các nơron thần kinh và cơ bắp. Bạn có thể kết hợp ăn chuối với sữa chua để bổ sung thêm lượng protein.

  1. Bột ngũ cốc và sữa

Ngũ cố nguyên vỏ cung cấp một lượng tinh bột, chất xơ và protein cao. Nghiên cứu chỉ ra thấy việc tiêu thụ tinh bột trước khi tập sẽ giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn trong quá trình tập. Tuy nhiên, khi kết hợp với sữa bạn nên chọn sữa ít béo, ít đường để tránh tăng cân.

  1. Bánh mì bơ sữa

Một nghiên cứu được đăng trên “Tạp chí của Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng thể thao” năm 2006 đã khuyên những người tập gym nên ăn 1 chiếc bánh mì bơ sữa trước khi tập. Một chiếc bánh mì kẹp bơ sữa cung cấp đầy đủ lượng tinh bột, protein cần thiết cho hoạt động cơ bắp.

Đặc biệt protein chính là nguyên liệu quan trọng cho quá trình xây dựng cơ bắp giúp cơ thể săn chắc.

  1. Bánh mì đen và lòng trắng trứng

tập gym giảm cân nên ăn gì

Một lát bánh mì đen chứa khoảng 30 – 40 g tinh bột. 2 lòng trắng trứng chứa 15 – 20g protein cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết cho buổi tập. Đặc biệt trong bánh mì đen còn chứa tinh bột và chất xơ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa và ngăn chặn tích lũy mỡ thừa.

Những điều cần tránh khi tập gym giảm cân

  • Không nên ăn thực phẩm nhiều chất béo hoặc muối trước khi tập. Bởi chất béo khó tiêu hóa khiến nặng bụng và mệt mỏi. Do đó sẽ làm giảm hiệu quả quá trình tập gym giảm cân.
  • Đừng bao giờ để bụng rỗng tới phòng tập. Nếu không biết tập gym giảm cân nên ăn gì, hãy đọc những gợi ý trên.

Tập gym giảm cân nên ăn gì sau khi tập luyện?

Nếu bạn nghĩ tạp gym giảm cân nên khô ng cần bổ sung năng lượng sau khi tập luyện thì đây là một sai làm bạn cần phải bỏ ngay. Sau buổi tập, cơ thể bị tiêu hao năng dẫn tới việc thôi thúc bạn thèm ăn. Nhưng luôn nhớ bạn đang cần giảm cân, giảm béo, giảm mỡ. Vì vậy, hãy chọn những thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ để bổ sung năng lượng mà vẫn không lo bị béo. Việc nạp năng lượng sau khi tập có tác dụng:

  • Bổ sung nguồn Glycogen bị tiêu hao trong quá trình tập luyện.
  • Cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp Protein để xây dựng cơ bắp săn chắc.
  • Hạn chế hiện tượng phá hủy Protein trong cơ, tránh hiện tượng dị hóa cơ.
  • Giảm đau nhức cơ bắp.

Những thực phẩm gợi ý cho bạn khỏi lo lắng tập gym giảm cân nên ăn gì.

  1. Rau củ luộc

Rau củ có lượng vitamin phong phú. Thêm vào đó chất xơ có trong rau còn kích thích hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng.

  1. Bột ngũ cốc

Được nhiều dân tập gym ưu tiên sử dụng bởi cung cấp nguồn protein và chất xơ. Đặc biệt, bột ngũ cốc vừa dễ làm, giá thành rẻ nên được nhiều người sử dụng. Ngũ cốc giúp bạn cắt đứt cơn thèm ăn tránh việc ăn uống “vô tội vạ” làm bạn tăng cân vù vù.

  1. Trứng và 1 cốc sinh tố

Trứng chứa nhiều protein giúp bạn phục hồi cơ bắp. Thêm vào đó lượng vitamin và khoáng chất có trong sinh tố hoa quả sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể mà không hề sợ tăng cân. Vì vậy, hãy tránh xa những thực phẩm giàu chất béo. Thay vào đó, sử dụng thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin sẽ giúp xây dựng cơ bắp cũng như giảm cân hiệu quả.

Hi vọng với những thông tin và gợi ý thực đơn dinh dưỡng trên đây, bạn không còn phải lo lắng tập gym giảm cân nên ăn gì. Thay vào đó, bạn chuẩn bị tinh thần, lên lịch tập luyện để có thể đạt được một thân hình cân đối, săn chắc đáng mơ ước.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.