Menu
Tham khảo 4 phương pháp ăn kiêng giúp giảm cân hiệu quả

Tham khảo 4 phương pháp ăn kiêng giúp giảm cân hiệu quả


Trong xã hội hiện đại, thừa cân, béo phì đang trở thành nỗi lo đối với nhiều người. Muốn giảm cân thì bên cạnh chế độ tập luyện, bạn phải có một chế độ ăn uống hợp lí và hầu hết mọi người đều tìm đến các chế độ ăn kiêng như một giải pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1. Low carb

Low carb là một phương pháp giảm cân đã xuất hiện từ lâu, đã được minh chứng bằng hiệu quả giảm cân của nhiều người áp dụng. Phương pháp ăn kiêng low carb dưạ trên nguyên tắc cắt giảm tối đa carbonhydrates ( chất bột đường), cụ thể một ngày không nạp quá 20g carbonhydrates, ăn

Ưu điểm của phương pháp low carb là mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì cân nặng, bạn cần duy trì áp dụng phương pháp này thường xuyên, nếu không sẽ rất dễ tăng cân trở lại.

Low carb

2. DAS Diet

DAS Diet là phương pháp ăn kiêng dựa trên nền tảng của phương pháp low carb, tuy nhiên DAS linh động và dễ áp dụng hơn dựa trên nguyên tắc đèn giao thông.

Thực phẩm đèn xanh là các loại thực phẩm bạn được phép ăn thoải mái: các loại thịt, trứng, chất béo, các loại rau xanh,…

Thực phẩm đèn vàng là các loại thực phẩm hạn chế ăn (không quá 200g/1 ngày): cà rốt, phô mai, một số loại hoa quả ít đường (bơ, dâu dây,…),…

Thực phẩm đèn đỏ là các loại thực phẩm tuyệt đối phải tránh: cơm, bún, miến, bánh mì, các chế phẩm từ sữa, đường, các loại hoa quả ngọt (xoài, nhãn, vải,…)

Sau khi thực hiện giai đoạn khởi động (14 ngày) và chỉ được phép ăn thực phẩm đèn xanh, bạn có thể áp dụng chế độ ăn 5-2 (5 ngày ăn DAS, 2 ngày xả) hoặc 6-1 (6 ngày DAS 1 ngày xả) và bổ sung thêm thực phẩm đèn vàng vào chế độ ăn. Ngày xả giúp cơ thể sốc lại carb và ngăn chặn tình trạng chậm chuyển hóa nên bạn có thể ăn những đồ ăn chứa carb nhưng nên hạn chế ăn quá nhiều.

Giống như low carb, DAS giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng nếu không duy trì, bạn sẽ rất dễ tăng cân trở lại.

3. Detox

Detox có nhiều biến thể khác nhau. Tuy nhiên hiểu một cách chung nhất thì detox là phương pháp giảm cân bằng việc loại trừ những độc tố tích tụ bên trong cơ thể, hạn chế dung nạp chất béo, chất đạm và bổ sung nhiều vitamin từ rau, củ quả hơn thường lệ.

Khi áp dụng Detox, bạn có thể uống sinh tố rau củ quả thay vì chế độ ăn như bình thường. Cũng chính bởi vậy, phương pháp này chỉ có hiệu quả ngắn hạn do chỉ áp dụng được trong thời gian ngắn (khoảng 1 tuần), giúp bạn giảm 2-4 cân trong một đợt. Phương pháp này không được khuyển khích sử dụng với những người mắc bệnh liên quan đến gan, thận, dạ dày,… và cũng không nên áp dụng trong thời gian dài vì có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe.Detox

4. Eat clean

Trong số những phương pháp ăn kiêng hiện nay, eat clean được xem là phương pháp ăn kiêng lành mạnh và có thể duy trì lâu dài.

Eat clean – đúng như tên gọi, bạn nên ăn những thực phẩm tươi và sạch, có nghĩa là bạn cần chú ý đến cả nguồn gốc thực phẩm, không nên ăn những thực phẩm có nhiều tinh bột và chế biến thức ăn càng đơn giản càng tốt.

Cụ thể, thay vì ăn cơm từ gạo trắng thì bạn nên ăn cơm gạo lứt, bánh mì đen thay vì bánh mì trắng, ăn thịt nạc thay vì thịt mỡ, ít ăn đường,…Eat clean cũng khuyến khích cách chế biến đơn giản, ít dầu mỡ như luộc, hấp, áp chảo thay vì chiên, xào.

Nhìn chung, eat clean là một phương pháp ăn kiêng lành mạnh đối với sức khỏe do cân bằng được dinh dưỡng nhưng lại vướng phải một hạn chế đó là bạn phải có điều kiện để tự nấu ăn do đồ ăn sẵn ở bên ngoài khó đảm bảo tiêu chí của phương pháp này.

Mỗi phương pháp ăn kiêng đều có những ưu – nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào điều kiện mà bạn có thể lựa chọn một phương pháp ăn kiêng hợp lý với điều kiện sinh hoạt – làm việc của mình. Dù lựa chọn phương pháp nào, bạn cũng cần thay đổi thói quen ăn uống và kiên trì thì mới có thể đạt được hiệu quả cao. Chúc bạn đạt mục tiêu và duy trì một sức khỏe thật tốt.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.