Menu
Thổi bay mỡ thừa với thực đơn giảm cân khoa học

Thổi bay mỡ thừa với thực đơn giảm cân khoa học


Thực tế có rất nhiều người khó giảm cân được bởi thói quen ăn uống “mất kiểm soát” của bản thân. Do đó, việc lên một thực đơn giảm cân vừa khoa học, đủ dinh dưỡng và không làm cơ thể “háu ăn” là một điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra gợi ý giúp bạn giảm cân dễ dàng với thực đơn đơn giản.

1.     Thực đơn giảm cân giàu protein cho bữa sáng

Nhiều người khi lên thực đơn giảm cân thường cho rằng để đốt mỡ thừa thì nên nhịn bữa sáng. Tuy nhiên, thực tế thì nếu bạn càng bỏ bê bữa sáng thì lại càng dễ “phì nộn” . Bởi lẽ nếu bỏ bữa sáng rất dễ kích thích cơ thể thèm đồ ngọt và các thực phẩm nhiều chất béo. Do đó, ăn bữa sáng giàu protein vừa giúp cơ thể nạp thêm năng lượng sau 1 đêm bị “bỏ đói” vừa cung cấp đủ năng lượng cho 1 ngày làm việc và học tập.

Theo một công trình nghiên cứu khoa học ở Hà Lan đã chỉ ra  bữa sáng với hàm lượng protein cao (hay còn gọi là chất đạm) vừa cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể đồng thời đem đến cảm giác nhanh no và no lâu hơn. Từ đó, làm cơ thể giảm cảm giác thèm ăn giúp bạn giảm cân dễ dàng.

Dưới đây là 5 menu thực đơn giảm cân giành cho bữa sáng “nhanh, gọn, nhẹ” và cực dễ thực hiện.

  • 1 quả trứng gà luộc + 1 cốc nước ép táo.
  • 1 lát bánh mì đen + 1 cốc cà phê đen
  • 1 quả chuối chín + 1 cốc nước ấm pha mật ong.
  • 1 cốc ngũ cốc + hạt macadamia.
  • 1 cốc bột yến mạch trộn táo.
thực đơn giảm cân cho buổi sáng | Lykos.vn
Một bữa sáng giàu protein với bột ngũ cốc và táo giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày

2.     Bữa trưa vừa đủ cho cơ thể

Thực đơn giảm cân giành cho bữa trưa cần đủ chất và không thừa lượng. Theo BS Nguyễn Viết Quỳnh Thư, trưởng khoa dinh dưỡng BV Nguyễn Tri Phương, đối với những người đang muốn giảm cân, việc duy trì năng lượng đưa vào cơ thể ở mức 30 Kcal/kg cân nặng/ ngày là điều vô cùng cần thiết. Như vậy, nếu bạn nặng 50kg thì mức năng lượng bạn cần nạp cho cơ thể cả ngày sẽ là 1500 Kcal. Năng lượng nạp vào nên cao nhất vào buổi sáng và giảm dần, ít nhất vào buổi tối.

Dưới đây là những gợi ý về menu thực đơn giảm cân cho bữa trưa lành mạnh:

  1. Súp lơ xanh xào thịt bò
  2. Salad rau củ quả (không dùng sốt mayonnaise)
  3. Trứng chiên, cá hấp
  4. Phô mai và dâu tây.
  5. Các món canh rau

Bạn nên sử dụng ít dầu mỡ để chiên xào các món ăn. Đặc biệt với rau xanh bạn có thể luộc thay vì xào vừa làm món ăn không bị ngấy mà còn giảm lượng chất béo đưa vào cơ thể.

Ngoài ra, một lưu ý bạn cũng cần quan tâm là không nên ăn trưa quá muộn hay ngồi vào bàn làm việc ngay khi vừa mới ăn xong. Thói quen này khiến cho việc tích tụ vùng mỡ bụng tăng lên.Vì vậy, khi ăn xong, bạn nên đi lại nhẹ nhàng khoảng 10-15 phút kết hợp xoa bụng để thức ăn tiêu hóa.

3.     Thực đơn bữa tối nhẹ nhàng nhiều rau xanh

Với người đang mong muốn giảm cân,  thì hạn chế ăn nhiều tinh bột, chất béo và tăng cường rau xanh vào buổi tối tăng cường vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trao đổi chất béo dư thừa. Bên cạnh đó, bạn nên ăn tối trước 19h để cơ thể kịp tiêu hóa thức ăn trước khi lên giường đi ngủ.

Thông thường, buổi tối bạn có thể ăn salad rau củ, trứng hoặc thịt heo luộc, súp, các món rau luộc, canh rau.

thực đơn giảm cân cho buổi tối | Lykos.vn
Thực đơn giảm cân cho buổi tối ưu tiên nhiều rau xanh

Những điều cần lưu ý khi giảm cân:

  • Cho dù bạn giảm cân thì cũng cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày của mình bao gồm: Chất đạm (thịt, trứng, sữa…), chất tinh bột (cơm, phở, bún…), chất béo (dầu, mỡ…), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả…).
  • Hạn chế thực phẩm nhiều muối. Chỉ nên 6g muối mỗi ngày cho cơ thể bạn là đủ. Bạn cũng cần tránh thực phẩm chế biến sẵn vì có nhiều dầu mỡ và muối không tốt cho quá trình giảm cân.
  • Không nên bỏ bữa. Việc bỏ bữa không giúp bạn giảm cân mà ngược lại làm bạn ăn nhiều hơn ở bữa sau gây dư thừa năng lượng dẫn tới tích tụ mỡ.
  • Nên tập thể dục thường xuyên. Ngoài ăn uống, bạn nên cho cơ thể hoạt động để đốt lượng mỡ thừa. Một số môn thể dục bạn có thể tham gia để giảm cân như: bơi lội, yoga, gym, kickfitness.
  • Không thức khuya. Việc thức khuya gây gia tăng lượng hocmon ghrelin khiến cơ thể thèm ăn. Thêm nữa khi thức khuya cơ thể sẽ tăng cường hoạt động sản xuất chất béo gây béo phì cho cơ thể.

Việc tuân theo thực đơn giảm cân là điều cần thiết để có một thân hình chuẩn như mong muốn. Tuy nhiên, ngoài việc lên kế hoạch ăn uống phù hợp đầy đủ chất dinh dưỡng thì việc tâp luyện thể dục, chế độ sinh hoạt lành mạnh, tinh thần thoải mái cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.