Menu
Top 4 thực phẩm giàu tinh bột mà không sợ béo

Top 4 thực phẩm giàu tinh bột mà không sợ béo


Nhiều người áp dụng chế động ăn kiêng giảm béo không tinh bột. Đây có thể là cách giảm cân hiệu quả nhưng lợi thì ít mà hại thì đủ đường. Bởi lẽ, tinh bột là một trong những nhóm dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Nếu thiếu tinh bột, bạn có thể bị hoa mắt, chóng mặt, thiếu sức sống. Nếu để lâu có thể làm cho cơ thể mắc các triệu chứng như đau đầu, thiếu dinh dưỡng, thậm chí suy giảm chí nhớ hay các bệnh về tim mạch.

Do đó, cung cấp nhóm tinh bột cho cơ thể là điều cần thiết và tuyệt đối không được kiêng hoàn toàn tinh bột. Tuy nhiên, làm sao để nạp tinh bột cho cơ thể mà vẫn không lo tăng cân? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho các bạn các nhóm thực phẩm giàu tinh bột mà vẫn không sợ béo.

  1. Khoai tây

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm giàu tinh bột (chiếm tới 66-90% trọng lượng khô). Ngoài ra, trong khoai tây còn chứa chất xơ, vitamin B1, B2, phốt pho và vitamin C. Theo nghiên cứu, chất xơ trong vỏ khoai tây chiếm 1-2% trọng lượng của củ khoai tây. Đặc biệt, trong khoai tây sấy khô, thì có tới 50% chất xơ. Chất xơ trong khoai tây thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và quá trình trao đổi chất của cơ thể làm tiêu hao năng lượng dư thừa, tránh tích tụ mỡ.

thực_phẩm_giàu_tinh_bột | Lykos.vn

Đặc biệt trong khoai tây để nguội có chứa tinh bột kháng, là một loại chất xơ tạo điều kiện cho các lợi khuẩn trong đường ruột cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Tinh bột khoáng còn có tác dụng kiểm soát và cải thiện lượng đường huyết trong máu. Khoai tây để nguội sau khi nấu có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống 25- 26%.

Bạn nên chế biến khoai tây luộc hoặc hấp, hạn chế chiên vì khoai tây chiên không hỗ trợ giảm cân mà còn làm bạn tăng cân hơn.

  1. Bột Yến Mạch

Yến mạch có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao và lượng calo thấp. Trong 100gr yến mạch nguyên chất chỉ chứa 380kcal. Do đó, yến mạch được xem là một trong những thực phẩm giảm cân tuyệt vời. Đặc biệt, yến mạch không chứa chất béo hay đường làm béo, vốn là một trong những thành phần gây béo phì.

thực phẩm giàu tinh bột | Lykos.vn
Bột yến mạch

Một điểm cộng của bột yến mạch nữa đó chính là tạo cảm giác no lâu cho người ăn và hạn chế thèm ăn. Chính vì vậy, bạn có thể dễ dàng kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào trong cơ thể.

  1. Khoai lang

Cũng giống như khoai tây, khoai lang cũng là một trong những thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với cơm. Trong khoai lang, ngoài tinh bột còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như beta-carotene, vitamin A, B, C, magie, mangan, kali và chất xơ. Đặc biệt chất xơ trong khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả.

thực phẩm giàu tinh bột | Lykos.vn

Trong khoai lang còn chứa các chất khó bị phân hủy trong dung môi hữu cơ tạo cảm giác no bụng lâu. Thêm vào đó, loại thực phẩm này còn không chứa chất béo và cholesterol nên có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa chuyển hóa chất tinh bột thành chất béo lưu trữ trong cơ thể. Do vậy, bạn thoải mái ăn khoai lang mà không sợ béo phì.

Bạn có thể chế biến khoai lang luộc, hấp hoặc nướng . Nhưng với khoai lang khi kết hợp dầu mỡ sẽ tạo ra chất khó tiêu và có tác dụng ngược khó làm bạn giảm cân như ý muốn.

Bữa ăn hằng ngày, bạn có thể thay thế cơm bằng 1 đến 2 bát khoai củ là cũng có thể giảm tới 20 – 25% lượng calo. Tuy nhiên, giảm cân nhưng vẫn lương phải đảm bảo dinh dưỡng. Do đó, ngoài những thực phẩm giàu tinh bột bạn cũng cần đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể.

  1. Bánh mì đen và bánh mì nâu

Bánh mì nâu trở thành trợ thủ đắc lực trong  việc cung cấp nguồn tinh bột mà vẫn không lo tăng cân. Lượng carbonhydrate phức hợp có trong các loại hạt nguyên cám trong bánh mì đen hoặc nâu thường chứa nhiều chất xơ hơn và ít năng lượng hơn so với những loại bánh mì khác. Ăn một lát bánh mì đen hoặc nâu, bạn có thể cắt giảm được từ 90 đến 110 calo so với cơm.

thuc-pham0giau-tinh-bot-banh-mi-nau|Lykos.vn

Một nghiên cứu của trường đại học Harvard cho thấy các thành phần tinh bột đối kháng trong bánh mì được chế biến từ hạt nguyên cám có tác dụng kiềm chế cơn đói của dạ dày, hỗ trợ kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất biến mỡ thừa thành năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, bánh mì còn chứa vitamin B, kết hợp với tinh bột phức hợp có tác dụng tạo ra năng lượng cho hoạt động của cơ thể từ thức ăn. Bánh mì đen hoặc nâu trở thành thực phẩm giàu tinh bột tuyệt vời cho những ai đang có ý định ăn kiêng giảm cân.

Với 4 loại thực phẩm giàu tinh bột trên, bạn có thể thay thế cơm cho các bữa ăn hằng ngày mà vẫn không sợ tăng cân.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.