Menu
3 lời khuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ

3 lời khuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ


Đột quỵ là nguyên nhân tử vong hàng đầu hiện nay. Mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 200 nghìn người mắc chứng đột quỵ và một nửa trong số đó tử vong. Chỉ có 10% trong số 50% người sống sót có thể bình phục. Bệnh đột quỵ nguy hiểm ra sao? Dấu hiệu nhận biết là gì và làm sao để kiểm soát nguy cơ?

Bệnh đột quỵ và nguy cơ tiềm tàng

Bệnh đột quỵ còn được gọi với tên tai biến mạch máu não. Đây là chứng bệnh cho thấy não bộ bị tổn thương do tiến trình cấp máu não bị giảm đáng kể hoặc gián đoạn khiến cho não bộ thiếu oxy. Chất dinh dưỡng cung cấp cho não nuôi dưỡng các tế bào không đủ khiến cho các tế bào não dần chết đi mà hình thành bệnh.

Người đột quỵ cần phải được cấp cứu ngay. Thời gian cấp cứu càng lâu thì số lượng tế bào não bị chết đi càng lớn. Từ đó gây ra ảnh hưởng tới khả năng tư duy và vận động của cơ thể. Nếu cấp cứu quá muộn người bệnh còn có thể tử vong. 

Thống kê cho thấy Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ. 50% trong số đó tử vong. 90% trong số những người được cấp cứu kịp thời sẽ phải sống trọn đời với di chứng về thần kinh, vận động. Số lượng người mắc chứng đột quỵ đang tăng dần lên theo từng năm. 

Dấu hiệu của bệnh đột quỵ

Bệnh đột quỵ hiện nay được chia thành hai loại là do xuất huyết và do thiếu máu cục bộ. Các dấu hiệu đột quỵ thường xuất hiện và biến mất rất nhanh trong vòng vài phút nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần. Mỗi người cần chú ý những dấu hiệu của bệnh để phòng tránh như:

  • Tình trạng mệt mỏi, cơ thể không có sức lực, cười méo miệng, tê cứng một phần hoặc toàn bộ mặt.
  • Cử động khó khăn hoặc không thể cử động tay chân, tê liệt một bên cơ thể, không thể nâng hai cánh tay vòng qua đầu cùng lúc.
  • Phát âm không rõ chữ, nói bị dính chữ, nói ngọng.
  • Biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, đột ngột mất cân bằng, phát hành động không thể phối hợp với nhau.
  • Mắt nhìn không rõ, thị lực giảm.
  • Đau đầu dữ dội có thể kèm theo cảm giác buồn nôn.

Xem thêm: Ưu đãi lớn nhất năm Lykos Kickfitness

3 Cách phòng ngừa đột quỵ

Chứng đột quỵ nguy hiểm nhưng có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tính bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt. Cụ thể mỗi người cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục mỗi ngày. Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo phù hợp với tình trạng cơ thể.

 3 lời khuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ
3 lời khuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đa số nguyên nhân gây ra đột quỵ là biến chứng từ các bệnh lý khác như mỡ máu, đái tháo đường, tim mạch… Do đó chế độ dinh dưỡng cần phải phù hợp với bệnh lý nền kết hợp:

  • Bổ sung nhiều vitamin và chất xơ từ các loại ngũ cốc, rau củ quả, các loại đậu.
  • Bổ sung protein từ hải sản, trứng và các loại thịt trắng thay vì thịt đỏ.
  • Hạn chế những thực phẩm chiên xào, đồ ăn nhanh, nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Giảm thiểu tối đa các thực phẩm nhiều đường, đồ uống có ga, đồ uống chứa chất kích thích.
  • Tăng cường bổ sung nước lọc, sữa đậu nành hoặc các loại nước trái cây…

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là cách để ngăn ngừa mọi bệnh lý, trong đó bao gồm cả chứng đột quỵ. Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng sức đề kháng, giúp cơ tim khỏe mạnh. Đồng thời việc tập thể dục còn là phương thức để giảm mỡ thừa, giảm cân để ngăn ngừa các bệnh lý do chứng béo phì gây ra.

Mỗi ngày tập thể dục khoảng 30 phút hoặc tối thiểu 4 lần mỗi tuần. Việc này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu gây ra đột quỵ. Trường hợp thừa cân nên tập luyện các bộ môn giảm cân nhanh và an toàn như HIIT hoặc Kickfitness. Bộ môn phù hợp cho mọi lứa tuổi tác động trực tiếp lên toàn bộ cơ thể, tăng tính linh hoạt cho xương khớp. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngoài ra để phòng tránh chứng đột quỵ cần tránh hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia. Giữ ấm cơ thể và kiểm tra sức khỏe định kỳ là phương thức và phòng tránh và phát hiện được bệnh sớm. Nếu có dấu hiệu của bệnh thì có thể kịp thời điều trị.

LYKOS sẵn sàng đồng hành cùng mỗi học viên thông qua chương trình đào tạo chuyên sâu Kickfitness và HIIT nâng cao sức khỏe, giảm cân an toàn.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.

sticky content