Menu
Bí kíp tăng cường sức khoẻ cho người lớn tuổi

Bí kíp tăng cường sức khoẻ cho người lớn tuổi


Tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi không hề đơn giản mà yêu cầu phải áp dụng đồng thời nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó bao gồm chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi. Bí kíp tăng cường sức khỏe dành cho người cao tuổi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung qua bài viết nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Bí kíp quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi hết nằm ở chế độ dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo sự hợp lý và đa dạng để giúp người cao tuổi vừa ăn ngon miệng, vừa đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Người lớn tuổi có hệ tiêu hóa dần thoái hóa, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém đi.

Vì vậy chế độ dinh dưỡng nên tập trung vào nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều khoáng chất, vitamin và các loại chất béo có lợi. Như vậy sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết để người lớn tuổi hoạt động, ngăn ngừa bệnh tật. Đặc biệt là:

  • Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sản xuất tế bào mới, 
  • Thực phẩm chứa vitamin A hỗ trợ chống nhiễm trùng, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, làm chậm quá trình lão hóa;
  • Thực phẩm chứa vitamin E giảm triệu chứng của phụ nữ mãn kinh, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa;
  • Thực phẩm chứa nhiều magie ngăn ngừa táo bón, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch;
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm chúc ngủ sâu hơn, làm chậm quá trình lão hóa, giảm lượng đường trong máu;

Người lớn tuổi có nhu cầu năng lượng ít hơn so với người trẻ tuổi. Các hoạt động của cơ thể đều kém đi do tiến trình lão hóa tự nhiên. Những người lớn tuổi tốt nhất nên chia nhỏ các bữa ăn. 3 bữa chính có thể ăn ít đi và thêm hai bữa phụ với các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng.

Lối sống lành mạnh – Nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì yếu tố tinh thần cũng cần được quan tâm. Tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi cần phải kết hợp giữa thể chất và tinh thần. Người cao tuổi thường có xu hướng ngủ ít đi, giấc ngủ không sâu. Giấc ngủ không đủ phần nào cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn tuổi.

Ngủ sớm, dậy sớm kết hợp với những thói quen tốt sẽ giúp đảm bảo tinh thần thư thái. Người cao tuổi nên áp dụng lối sống lành mạnh với:

  • Nói không với thuốc lá – Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra tử vong và nhiều vấn đề về hô hấp. Việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân khiến con người luôn có cảm giác thấu kính, lo âu, chán ăn, khó tập trung. 
  • Hạn chế tối đa rượu bia – rượu bia nếu lạm dụng quá mức có thể gây ra bệnh viêm tụy mãn, viêm teo dạ dày, bệnh tim, ảnh hưởng thần kinh, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, ngộ độc. Uống nhiều rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ và khả năng giữ thăng bằng của người sử dụng.
  • Người lớn tuổi nên khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh lý do tiến trình thoái hóa tự nhiên của tuổi già. Người cao tuổi thường mắc các bệnh như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư… Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ bao gồm chiều cao, cân nặng, đo điện tâm đồ, chụp x quang phổi, đo mật độ xương, thăm trực tràng đều vô cùng cần thiết.
  • Giữ không gian thoáng đãng, hạn chế ánh sáng mạnh, có thể sử dụng thêm bỉm hoặc tấm lót giảm tiểu đêm giúp giấc ngủ sâu hơn.

Tập luyện để khỏe mạnh

Tập luyện thể dục thể thao là phương thức để tăng cường sức khỏe cho tất cả mọi người chứ không chỉ giới hạn ở những người lớn tuổi. Việc tập luyện cần phải đảm bảo phù hợp đối sức khỏe của người cao tuổi. Thông thường người cao tuổi sức khỏe, sức đề kháng yếu kém hơn so với trước.

Vì vậy việc tập luyện cần phải diễn ra nhẹ nhàng nhưng đều đặn để giúp hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn. Vận động thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, xương khớp dẻo dài làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tùy theo đặc điểm thể chất mà người cao tuổi có thể luyện tập đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh, bơi lội…

Trường hợp người cao tuổi mắc các bệnh lý nền thì phải xin tư vấn của bác sĩ trước khi tập luyện. Lối sống thiếu vận động sẽ làm quá trình sinh sản sức mạnh, sức chịu đựng của xương khớp, cơ tim kém đi. Từ đó làm tăng nguy cơ bệnh lý, thậm chí có thể gây tử vong.

Người cao tuổi tập thể dục còn góp phần ngăn ngừa chống thừa cân, cải thiện chức năng cho cơ thể, chống loãng xương. Đi bộ nhanh và các bài tập nhẹ nhàng như thái cực quyền được đánh giá là phù hợp với đa số người cao tuổi. Điển hình như bộ môn Kickfitness đang phổ biến hiện nay có thể tác dụng cho mọi người ở nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho đến người già, từ phái mạnh cho đến nữ giới.

Các bài tập được thay đổi phù hợp với tình trạng cơ thể người. Người có thể lực yếu tập luyện những động tác nhẹ nhàng nhưng linh hoạt. Người có thể lực khỏe nên thực hiện các động tác mạnh mẽ, nhanh kết hợp võ thuật. 

LYKOS – Trung tâm đào tạo chuyên sâu Kickfitness đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ học viên với chương trình học một thầy một trò đảm bảo hiệu quả tăng cường sức khỏe, giảm mỡ thừa, nâng cao tinh thần.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Để lại lời nhắn

* Thông tin bắt buộc và được giữ bí mật.

sticky content